Dòng sự kiện:
5 sự thật đáng ngạc nhiên về cuộc đời Saddam Hussein
04/07/2015 11:10:23
ANTT. VN - 5 sự thật đáng ngạc nhiên về cuộc đời nhà độc tài Saddam Hussein

1. Tên “Saddam” tiếng Ả-rập có nghĩa là “kẻ đối đầu"

Saddam Hussein tên thật là Saddam Hussein Abd al-Majid al-Tikriti, sinh ngày 28/04/1937, ở thị trấn Al-Awja, cách thành phố Tikrit 13 cây số. Mẹ của ông, bà Subha Tulfah al-Mussallat, giải thích rằng tên “Saddam” tiếng Ả-rập có nghĩa là “kẻ đối đầu”

2. Hussein kết hôn với em họ của mình là Sajida Talfah

Từ thời thơ ấu cho đến tuổi ba Hussein sống với gia đình cậu của mình là Khairallah Talffah. Sau khi mẹ ông tái giá, người cha dượng của Saddam không ưa gì đứa con trai của vợ vì thế 10 tuổi Saddam phải bỏ nhà về thủ đô Baghdad sống với ông cậu Talfah. Năm 1963, ông cậu cho phép Saddam thành hôn với con gái mình là Sajida Talfah khi Hussein 21 tuổi.

3. Có bằng luật của Đại học Baghdad

Từ năm 17 tuổi đến năm 20 tuổi, Saddam đã theo học một trường luật ở Iraq nhưng đã bỏ học năm 1957 để gia nhập đảng Baath và  tham gia nhiều hoạt động lớn của đảng này. Sau vụ ám sát bất thành của cựu Tướng Abdul Karim Kassem. Hussein mang theo vết thương vì đạn bắn vào chân trốn sang Damas, Jordan rồi chạy tới Cairo, Ai Cập. Ngày 25/2/1960, Trong thời gian lưu lạc và hoạt động ở Ai Cập, ông theo học ngành luật tại Đại học Cairo. Năm 1963 Saddam Hussein đã từ Ai Cập quay về nước và trở thành nhân vật khét tiếng trong những hoạt động trả thù nhằm vào các tù nhân thuộc chế độ cũ tại hai nhà ngục Fellaheen và Muthaqafeen đồng thời ông cũng lấy được bằng luật vài năm sau đó.

4. Cuốn kinh Koran chép bằng máu Saddam Hussein

Nhà thư pháp nổi tiếng Abbas Shaker Jawdah cho hay ông đã mất 2 năm để chép kinh Koran bằng chính máu của Saddam Hussein, theo đơn đặt hàng riêng của cựu tổng thống Iraq. Ông nói: Saddam Hussein gọi tôi tới bệnh viện Ibn Sina ở Baghdad, nơi cậu con trai Uday của ông đang dưỡng thương, và ra lệnh cho tôi chép một bản kinh Koran bằng chính máu của ông ấy. Jawdah giải thích rằng Saddam muốn tỏ một cử chỉ thể hiện lòng biết ơn, vì Thánh Allah đã không lấy đi mạng sống của Uday (cả hai anh em Uday và Qusay bị lực lượng Mỹ giết ở thành phố Mosul ngày 22/7/2003).

Tại buổi hành quyết tháng 12/2006, cuốn kinh Koran đã được Hussein yêu cầu trao lại cho một người bạn của mình. 

5. Hussein từng nhận một giải thưởng từ UNESCO cho việc nâng cao mức sống ở Iraq

Rõ ràng Saddam đã phạm nhiều tội ác chống lại các nhóm dân tộc nhất định của Iraq và được biết đến như một nhà độc tài khét tiếng. Saddam Hussein, người cầm quyền ở Iraq trong hơn hai thập kỷ, đã tiến hành nhiều cuộc đàn áp đẫm máu, chiến tranh và hứng chịu lệnh cấm vận khắc nghiệt. Ông lĩnh án treo cổ sau khi bị tuyên có tội, với cáo buộc tội ác chống lại loài người, hay được biết đến với vụ sát hại 148 nông dân người Shiite ở Dujail năm 1982. Tuy nhiên trong thời gian cầm quyền ông cũng đã nâng cao đáng kể mức sống ở Iraq. Từ khi lên nắm quyền vào năm 1968, Saddam thiết lập về lợi ích thu giữ dầu quốc tế và sử dụng cơ sở kinh tế vững chắc để phát triển đất nước. Những khoản thu ngân sách khổng lồ từ nguồn dầu mỏ được chính quyền đầu tư vào nền công nghiệp, giáo dục và chăm sóc sức khỏe. Nhờ đó Iraq trở thành một trong những quốc gia có mức sống cao nhất trong thế giới Ảrập thập kỷ 70. Đồng thời, Iraq cũng dùng tiền để xây dựng một lực lượng quân sự hùng hậu có cả vũ khí hủy diệt bằng hóa học, sinh học và hạt nhân. Những kết quả mà Saddam công nhận một giải thưởng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hiệp quốc - UNESCO

Phương Phương - tổng hợp từ Kizaz, Vnexpress 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến