5 tháng đầu năm thành lập hơn 36.000 doanh nghiệp
28/05/2015 10:38:37
ANTT.VN - Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 36.055 DN đăng ký thành lập mới (trung bình mỗi giờ có hơn 10 DN được thành lập) với tổng số vốn đăng ký 219.336 tỷ đồng, tăng 15,5% về số DN và tăng 26,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước.

Tin liên quan

Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Bùi Quang Vinh nhận định thông tin về tình hình phát triển doanh nghiệp 5 tháng đầu năm đang cải thiện tích cực và phù hợp với tốc độ tăng trưởng kinh tế.

Trong 5 tháng đầu năm, cả nước có 36.055 DN đăng ký thành lập mới (trung bình mỗi giờ có hơn 10 DN được thành lập) với tổng số vốn đăng ký 219.336 tỷ đồng, tăng 15,5% về số DN và tăng 26,3% về số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước. Tỷ trọng vốn đăng ký bình quân trên một DN đạt 6,1 tỷ đồng, tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2014. Có 7.404 DN trước gặp khó khăn, ngừng hoạt động nay quay lại hoạt động, tăng 5,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Trung bình mỗi giờ có hơn 10 doanh nghiệp được thành lập

Có 22.705 DN gặp khó khăn buộc phải tạm ngừng hoạt động, giảm 5,3% so với cùng kỳ năm trước (tăng 20,5%), trong đó 94% là các DN có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng).
Số DN tạm ngừng hoạt động nhiều nhất là lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 38,7%, giảm 4,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 16%, giảm 6,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 13,5%, giảm 3,4%.

Có 3.884 DN hoàn tất thủ tục giải thể, chấm dứt hoạt động kinh doanh, giảm 0,5% so với cùng kỳ năm trước (tăng 7,7%), trong đó 93,1% là các DN có quy mô nhỏ (vốn đăng ký dưới 10 tỷ đồng). Số DN giải thể nhiều nhất là trong lĩnh vực bán buôn, bán lẻ, sửa chữa ô tô, xe máy, chiếm 39,4%, giảm 5,1% so với cùng kỳ; tiếp đến là lĩnh vực xây dựng chiếm 12,7%, tăng 10,5%; công nghiệp chế biến chế tạo chiếm 12,3%, giảm 7,4%.

Như vậy, hoạt động phát triển DN 5 tháng đầu năm tiếp tục ghi nhận những dấu hiệu tích cực: Số DN và số vốn đăng ký thành lập mới tăng cao hơn cùng kỳ, số DN trước gặp khó khăn nay quay lại hoạt động tăng. Trong khi đó, số DN gặp khó khăn phải tạm ngừng hoạt động hoặc giải thể giảm so với cùng kỳ.

Bên cạnh đó, tổng số DN khó khăn, tạm ngừng hoạt động và giải thể cả nước trong 5 tháng đầu năm chỉ bằng 5% tổng số DN đang hoạt động, thấp hơn rất nhiều so với thông lệ thị trường thế giới (khoảng 12-14%).

Qua đây, Bộ KH&ĐT kiến nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ tập trung chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho người dân, DN, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Về phía nhà điều hành, những công cụ chính sách tiền tệ cần được điều hành linh hoạt, hiệu quả, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng để phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu.

Tại phiên họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh tinh thần Chính phủ, các bộ ngành tháo gỡ những vấn đề vướng mắc rất cụ thể về thể chế, chính sách để thúc đẩy phát triển, tạo thuận lợi cho người dân, DN chứ không chỉ đơn thuần bằng ý chí, quyết tâm.

“Cái gì đặt ra mà vướng, khổ cho dân, DN thì các đồng chí kiến nghị ra Chính phủ, tập thể Chính phủ bàn và quyết định, có lợi cho người dân, cho sự phát triển của đất nước thì chúng ta phải làm”, Thủ tướng nói.

Liên quan đến công tác cải cách hành chính, trong đó trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ phải cố gắng đẩy mạnh hơn nữa cải cách hành chính.

“Chúng ta đã làm và đạt được những kết quả đáng mừng, được doanh nghiệp, nhân dân hết sức đồng tình ủng hộ, bạn bè quốc tế cũng ủng hộ và đánh giá cao. Những thủ tục nào gây cản trở, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp phải kiên quyết loại bỏ, phải sửa đổi vì lợi ích chung của đất nước; ngược lại những gì phải quản lý cần đặt ra thêm thì phải đặt ra để quản lý cho chặt chẽ, hiệu quả. Cải cách hành chính không cần đầu tư nhiều nhưng góp phần đắc lực cho phát triển. Tôi sẽ trực tiếp làm việc với với từng Bộ, ngành về nội dung này”, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết.

PV (th)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến