Dòng sự kiện:
50 năm chiến thắng Đồng Lộc - Giá trị lịch sử và hiện thực
20/07/2018 07:45:45
Sáng nay (20/7), tại Hà Tĩnh, Học viện Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Báo nhân dân và tỉnh Hà Tĩnh tổ chức Hội thảo khoa học "50 năm chiến thắng Đồng Lộc - Giá trị lịch sử và hiện thực".

Kỷ niệm 50 năm Chiến thắng Đồng Lộc (24/7/1968- 24/7/2018) và tưởng niệm 10 nữ TNXP Ngã ba Đồng Lộc là sự kiện chính trị trọng đại và hết sức có ý nghĩa, không chỉ riêng với Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh mà với nhân dân cả nước. 

Tới nay, đã 50 năm đã trôi qua, nhưng ý nghĩa của Chiến thắng Đồng Lộc vẫn còn vẹn nguyên giá trị, đó là biểu tượng sáng ngời về ý chí và sức mạnh quật cường của quân và dân ta, thể hiện tinh thần độc lập, tự chủ, sáng tạo, tài mưu lược trong nghệ thuật chỉ đạo chiến tranh của Đảng ta, đó là nghệ thuật tổ chức, bố trí và sử dụng lực lượng “lấy nhỏ đánh lớn”, “lấy ít địch nhiều”…, lấy ý chí, trí tuệ của con người Việt Nam để chiến thắng vũ khí và trí tuệ của bộ máy điều hành chiến tranh của Mỹ.

Chiến thắng Đồng Lộc đã khẳng định ý chí kiên cường bất khuất, bằng sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân, chiến đấu dũng cảm mưu lược đã giữ vững mạch máu giao thông chi viện cho tiền tuyến lớn, góp phần cùng cả nước đánh thắng giặc Mỹ xâm lược.

Chiến thắng Đồng Lộc mãi mãi là niềm tự hào của nhân dân ta và nhân dân yêu chuộng hòa bình thế giới. Những chiến sĩ dũng cảm hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc là biểu tượng thiêng liêng, cao quý của chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Những tấm gương nghĩa liệt đó không chỉ trong cuộc chiến tranh ái quốc mà còn sáng mãi muôn đời để nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ noi theo.

Hội thảo “Chiến thắng Đồng Lộc, giá trị lịch sử và hiện tại” diễn ra vào sáng nay là một trong số những sự kiện nằm trong chương trình kỷ niệm. Đây là dịp để cán bộ, đảng viên và nhân dân tưởng nhớ, tri ân công lao to lớn của đồng bào, đồng chí, cán bộ, chiến sĩ, TNXP, công nhân giao thông, các lực lượng làm nhiệm vụ và 10 nữ liệt sỹ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước; khơi dậy lòng tự hào, phát huy truyền thống, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, quyết tâm đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh và bền vững.

Trước đó, chiều tối 19/7, đại biểu tham dự Hội thảo khoa học '50 năm Chiến thắng Đồng Lộc do Bí thư Trung ương Đảng - Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia HCM Nguyễn Xuân Thắng dẫn đầu đã đến dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc.

Về phía lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh phía tỉnh Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải và các anh hùng, cựu thanh niên xung phong tiêu biểu.

Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia HCM Nguyễn Xuân Thắng và bí thư tỉnh ủy Hà Tĩnh Lê Đình Sơn dâng hương

Đoàn đã tiến hành dâng hương tại Nhà bia tưởng niệm các liệt sỹ thanh niên xung phong toàn quốc, đặt vòng hoa, dâng hương tại khu mộ 10 nữ anh hùng liệt sỹ TNXP Ngã ba Đồng Lộc.

Đoàn cũng đã tiến hành thắp hương tại đền thờ Đồng Lộc trên đỉnh núi Mác vừa mới được khánh thành vào ngày 17/7.

Kính cẩn nghiêng mình trước anh linh các liệt sĩ 

Nén tâm nhang trước hội thảo vừa để tri ân đến hương linh các liệt sĩ đã ngã xuống trên chiến trường Đồng Lộc vừa thể hiện sự báo công về những công trình khoa học nghiêm túc về tính chân thực của lịch sử, về những nhận định, đánh giá về tầm vóc giá trị lịch sử và hiện thực của chiến Ngã ba Đồng Lộc.

Quốc Hiệp - Quốc Hoàn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến