Dòng sự kiện:
500 tập và người viết nhạc phim 'Cảnh sát hình sự'
11/09/2014 09:40:44
ANTT.VN - “Có bàn chân lặng lẽ/ Giữa dòng đời như nước cuốn/ Chập chờn trắng đen không thể nhìn thấy đáy…”. Đây là những ca từ trong bài hát “Những bước chân lặng lẽ”, mở đầu mỗi tập phim “Cảnh sát hình sự”.

Người viết nên ca khúc này là nhạc sĩ Vũ Thảo. Ca khúc này đang giữ kỷ lục về số lần sử dụng trên phim. Ông  được mệnh danh là “người viết nhạc phim nhiều nhất Việt Nam. Những bộ phim đầu tiên mà ông viết nhạc là “Người thành phố và Mặt trời bé con của tôi”. Năm 1994, Vũ Thảo về công tác tại Hãng phim Truyền hình Việt Nam và đây là giai đoạn “sung sức nhất” trong sự nghiệp sáng tác của ông. Những giai điệu da diết, đầy khắc khoải và cảm xúc trong hàng loạt bộ phim nổi tiếng như: Mẹ chồng tôiLời nguyền của dòng sôngTrăng muộnGiếng làngNhững người sống bên tôiGió qua miền tối sángCuộc phiêu lưu của chú ong vàngCảnh sát hình sự...

Cố nhạc sĩ Vũ Thảo

Ít người biết rằng, bình luận viên thể thao Vũ Quang Huy – được rất nhiều khán giả truyền hình hâm mộ là con trai cả của nhạc sĩ Vũ Thảo. Cả cuộc đời Vũ Thảo gắn với nhạc và phim. Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc Quốc gia) khoa kèn, chàng thanh niên Vũ Thảo về công tác tại Đoàn Ca múa miền Nam với tư cách nhạc công kèn clarinet.

Ông từng được biệt phái lên Tây Bắc tham gia Đoàn Ca múa Hòa Bình, sau đó trở về cơ quan cũ (lúc này đã đổi tên thành Đoàn văn công Quân Giải Phóng) - người phụ trách đoàn là nhạc sĩ Xuân Hồng. Bên cạnh nhạc phim, nhạc sỹ Vũ Thảo còn tham gia viết kịch bản nhiều bộ phim với các bút danh: Quang Huy, Huy Hạnh, Huy Anh…

Ra đi ở tuổi 71 sau một thời gian dài chống chọi với căn bệnh ung thư quái ác, thế nhưng những nốt trầm, bổng trong các ca khúc mà ông viết vẫn sẽ vang lên đầy da diết, sâu lắng trong lòng công chúng yêu nhạc, đặc biệt là nhạc phim.

Thu Thủy

 
 
 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến