Dòng sự kiện:
5.000 công nhân ngừng việc tập thể trong ngày làm việc đầu năm mới
08/02/2022 15:23:53
Ngay ngày đầu tiên trở lại làm việc sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory đã ngừng việc tập thể để yêu cầu tăng lương cơ bản, phụ cấp thâm niên và các quyền lợi khác.

Ngày 8/2, trao đổi với PV Dân trí, ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch Liên đoàn lao động huyện Diễn Châu (Nghệ An) - cho biết, đơn vị đang phối hợp các cơ quan liên quan giải quyết vụ việc công nhân Công ty TNHH Viet Glory (đóng trên địa bàn xã Diễn Trường) ngừng việc tập thể.

Gần 5.000 công nhân Công ty TNHH Viet Glory ngừng việc tập thể yêu cầu tăng lương, tăng phụ cấp thâm niên (Ảnh: N.A).

Ngày 7/2, sau thời gian nghỉ Tết, công nhân của Công ty đã quay trở lại làm việc. Tuy nhiên, đến đầu giờ làm việc buổi chiều, gần 5.000 công nhân của công ty không vào làm việc mà tập trung bên ngoài để yêu cầu công ty đáp ứng các quyền lợi mà theo họ là chính đáng.

"Tôi nghe nói các doanh nghiệp xung quanh đã tăng lương cơ bản cho người lao động nhưng chúng tôi chưa được tăng. Tôi làm việc ở đây 3 năm cũng không được hưởng chế độ phụ cấp thâm niên", nữ công nhân tên S. cho biết. Với mức lương 3.690.000 đồng/tháng và các phụ cấp khác, hiện mức lương của chị S. khoảng 6 triệu đồng một tháng.

Lãnh đạo UBND huyện Diễn Châu và các ngành chức năng làm việc với đại diện Công ty TNHH Viet Glory về các kiến nghị của người lao động (Ảnh: D. Từ).

Theo nữ công nhân này, việc ngừng việc tập thể là để yêu cầu phía công ty thực hiện tăng lương cơ bản theo quy định và giải quyết chế độ thâm niên cho người lao động.

Bên cạnh đó, người lao động còn cho rằng phía công ty thực hiện việc trừ các khoản phụ cấp một cách vô lý. "Theo quy định của công ty, chúng tôi được hưởng phụ cấp xăng xe 200 nghìn đồng/tháng, trợ cấp đối với phụ nữ là 30 nghìn đồng, phụ nữ nuôi con nhỏ được hỗ trợ thêm 100 nghìn đồng. Thế nhưng chúng tôi không bao giờ được hưởng đầy đủ số tiền trên mà bị trừ trực tiếp vào một ngày nghỉ phép năm trong tháng nhưng không được giải thích thỏa đáng", một nữ công nhân khác cho biết.

Sau khi phản ánh tới các bộ phận liên quan cũng như tổ chức công đoàn để kiến nghị lên lãnh đạo công ty không có kết quả, các công nhân đã đồng loạt nghỉ việc, yêu cầu thực hiện đối thoại và có câu trả lời thỏa đáng.

Đại diện Công ty TNHH Viet Glory cho rằng không có cơ sở giải quyết kiến nghị tăng lương cơ bản cho công nhân do công ty thực hiện đúng quy định pháp luật (Ảnh: D. Từ).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, đại diện UBND huyện Diễn Châu, Liên đoàn Lao động, Phòng LĐ-TB&XH, Công an huyện Diễn Châu và chính quyền xã Diễn Trường đã có mặt, nắm bắt tâm tư người lao động, đồng thời vận động, tuyên truyền để công nhân sớm trở lại làm việc.

Đến sáng 8/2, các công nhân đến công ty. Tuy nhiên chưa nhận được thông báo cụ thể từ phía lãnh đạo nên họ tiếp tục không vào làm việc. Các cơ quan chức năng đã vận động người lao động giải tán nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch và an ninh trật tự.

Ngay trong sáng nay, một cuộc làm việc giữa đại diện Sở Công thương Nghệ An, các cơ quan chức năng huyện Diễn Châu và đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Viet Glory đã diễn ra để làm rõ những kiến nghị của công nhân.

"Cuộc làm việc kéo dài đến tận trưa. Theo lãnh đạo công ty, hiện mức lương cơ bản mà công ty đang áp dụng là đúng với quy định của pháp luật Việt Nam, thậm chí còn cao hơn mức lương cơ sở vùng theo quy định. Do đó công ty không có cơ sở để chấp thuận kiến nghị tăng lương của người lao động.

Đến sáng 8/2, công nhân vẫn chưa quay trở lại làm việc nhưng không còn tụ tập trước cổng công ty (Ảnh: Hoàng Lam).

Về phụ cấp thâm niên, vấn đề này không nằm trong quy định của pháp luật, mặt khác do công ty mới đi vào hoạt động gần 3 năm nay, thời gian qua bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng dịch Covid-19 nên chưa có kế hoạch thực hiện. Các kiến nghị khác của người lao động không nằm trong quy định của pháp luật đang tiếp tục được công ty xem xét", ông Nguyễn Đức Cường thông tin nội dung làm việc sáng nay.

Kết thúc buổi làm việc, phía lãnh đạo huyện Diễn Châu yêu cầu công ty có thông báo bằng văn bản trả lời dứt điểm các kiến nghị của công nhân, trong đó nói rõ nội dung kiến nghị nào có thể giải quyết, nội dung nào không thể giải quyết, nội dung nào đang xem xét để công nhân yên tâm, sớm quay trở lại làm việc.

Công ty TNHH Viet Glory chính thức hoạt động từ cuối năm 2019, chuyên sản xuất giày da xuất khẩu,. Trước đó, ngày 16/2/2021, (tức mùng 5 Tết), hơn 1.400 công nhân công ty cũng ngừng việc tập thể để yêu cầu quyền lợi. Sau khi được giải quyết một số kiến nghị, ngày 18/2/2021, công nhân đã quay trở lại làm việc bình thường.

Tác giả: Hoàng Lam

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến