Dòng sự kiện:
50.000 binh sĩ NATO tập trận lớn nhất sau 15 năm 'dằn mặt' Nga
24/10/2018 13:42:27
50.000 binh sĩ NATO tuần này tham gia cuộc tập trận Trident Juncture 18, thể hiện thông điệp răn đe cứng rắn đến Nga.

Trident Juncture 18 được coi là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ năm 2002.

Theo Sputnik, cuộc tập trận có sự tham gia của 29 nước thành viên NATO và hai quốc gia khác là Phần Lan và Thụy Điển. Cuộc tập trận kéo dài một tháng có sự tham gia của binh sĩ trên không, trên biển và đất liền.

Ước tính có 150 máy bay, 65 tàu chiến và hàng ngàn phương tiện quân sự tham gia tập trận. Đây được coi là cuộc tập trận lớn nhất của NATO kể từ năm 2002, theo trang Militar.com của Mỹ.

Mục đích của cuộc tập trận nhằm tăng khả năng sẵn sàng chiến đấu, giúp các nước thành viên NATO có sự chuẩn bị cho các chiến dịch chung, đáp trả các mối đe dọa tiềm tàng trong tương lai.

Báo Nga Sputnik nhận định, Trident Juncture 18 còn là cơ hội để NATO gửi thông điệp đến Nga.

Jim Jatras, nhà phân tích chính trị và là cựu cố vấn cho đảng Cộng hòa Mỹ nói, NATO rõ ràng đã tính toán kỹ lưỡng cho cuộc tập trận lớn nhất sau hơn 15 năm.

“Dĩ nhiên là cuộc tập trận như vậy nhằm gửi thông điệp đến Nga”, Jatras nói. “Tôi đánh giá cuộc tập trận tương tự như việc NATO thách thức Nga trên biển Baltic và Biển Đen. Các máy bay NATO, tàu chiến NATO thường áp sát, chụp ảnh máy bay và tàu chiến Nga ở các vùng biển này”.

Theo Jatras, Moscow có lý do để lo ngại khi cuộc tập trận lần này của NATO có sự tham gia của Thụy Điển và Phần Lan. “NATO đang muốn lấn sân sang vùng biển lạnh giá ở Bắc Cực, nơi vốn được coi là sân sau của Nga”.

Nhà phân tích quốc phòng Mỹ Ivan Eland cũng nói trên Sputnik, rằng cuộc tập trận là cách để NATO đáp trả các hành động “gây hấn” của Nga với phương Tây.

Theo quan điểm của Eland, cuộc tập trận là dấu hiệu phản ánh chính sách cứng rắn của Mỹ nhằm vào Nga và Trung Quốc, dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump.

“Một cuộc Chiến tranh Lạnh mới hoàn toàn có thể xảy ra, đặc biệt là giữa Mỹ và Nga, dù Trung Quốc đang nổi lên là một thế lực đáng gờm”, Eland nói.

Cuộc tập trận Trident Juncture 18 chủ yếu diễn ra ở Na Uy, và sẽ chính thức bắt đầu từ ngày 25/10.

Theo Dân Việt

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến