5/7 động thổ dự án cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn hơn 12 nghìn tỷ đồng
04/07/2015 09:22:31
ANTT.VN – Ngày 5/7, Bộ GTVT tổ chức lễ động thổ dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang – Tp.Lạng Sơn.

Tin liên quan

Tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng ( ảnh minh họa)

Theo Bộ GTVT, lễ động thổ được tổ chức tại Km58 QL1A, thôn Bãi Hào, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn, tuyến cao tốc này bắt đầu từ Km45+100 - Km108+500 và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn Km1+800 - Km106+500 tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn theo hình thức hợp đồng Xây dựng – Kinh doanh – Chuyển giao (BOT).

Tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn nằm trong tổng thể quy hoạch của đường cao tốc Hà Nội - Lạng Sơn nối từ Thủ đô Hà Nội tới cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn. Tuyến đường có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội khu vực phía Bắc.

Do nguồn vốn đầu tư xây dựng toàn bộ tuyến đường cao tốc từ Hà Nội đến Lạng Sơn với chiều dài khoảng 152Km là rất lớn nên Thủ tướng Chính phủ đã cho phép về chủ trương tách đoạn cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ Km45+100-Km108+500 đầu tư theo hình thức BOT.

Tại Quyết định số 555 Bộ GTVT đã phê duyệt báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ Km45+100 đến Km108+500, kết hợp tăng cường trên QL1 đoạn từ Km1+800-Km106+500, tỉnh Bắc Giang – Lạng Sơn theo hình thức BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 12 nghìn tỷ đồng theo hình thức BOT với Liên danh nhà đầu tư BOT Bắc Giang – Lạng Sơn: Công ty Cổ phần Đầu tư UDIC, Công ty TNHH MTV Đầu tư SCIC, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành, Công ty Cổ phần Đầu tư 468, Công ty Cổ phần Giao thông xây dựng số 1 và Công ty TNHH Xây dựng Mỹ Đà; tổ chức tư vấn lập dự án – Liên danh Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (TEDI) và Công ty Cổ phần tư vấn đường cao tốc Việt Nam (VECC).

Dự án được khởi công năm 2015 và dự kiến hoàn thành năm 2017.

Dự án đi qua địa phận hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn với tổng chiều dài tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn là 63,86 km; điểm đầu tại Km45+100 (giao cắt với QL1 tại xã Mai Sao, huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn) và điểm cuối tại Km108+500, kết nối với điểm cuối của dự án Nâng cấp mở rộng QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT.

Tổng chiều dài tuyến QL1 của dự án khoảng 110,2Km với điểm đầu tại Km1+800 (lý trình QL1) thuộc khu vực cửa khẩu Hữu Nghị, tỉnh Lạng Sơn và điểm cuối tại Km112+038,84 (lý trình QL1), thuộc địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang.

Bộ GTVT cho biết, quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của Dự án như sau: Về cấp đường, tuyến cao tốc, đường cao tốc, vận tốc thiết kế Vtk=100km; tuyến QL1: giữ nguyên cấp đường hiện tại, vận tốc thiết kế Vtk=60-80km/h.

Về quy mô mặt cắt ngang, tuyến cao tốc Bắc Giang – TP Lạng Sơn đoạn từ Km45+100-Km106+500: tuyến đi mới, chạy song song và tách rời QL1, qua địa phận huyện Chi Lăng, Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn và huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang; có bề rộng nền đường Bn=25m, bao gồm 4 làn xe cơ giới Blcg=4x3,75m; 2 làn dừng xe khẩn cấp Blkc=2x3m; dải an toàn Bat=2x0,75m; giải phân cách giữa Bpcg=1,0m; bề rộng lề đất Blđ=2x0,75m.

Đoạn từ Tân Dĩnh Km106+500 đến nút giao QL31 Km108+500: tuyến đi trùng với QL1, khớp nối với Dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT; bề rộng nền đường Bn=33m, bao gồm 4 làn xe cơ giới Blcg=4x3,75m; 2 làn dừng xe khẩn cấp Blkc=2x3m; dải an toàn Bat=2x0,75m; giải phân cách giữa Bpcg=9,0m; bề rộng lề đất Blđ=2x0,75m.

Tuyến QL1: hướng tuyến đi trùng với QL1 hiện tại; giữ nguyên theo quy mô mặt cắt ngang hiện trạng. Đường gom: cơ bản song hành với tuyến cao tốc, chỉ bố trí ở những đoạn qua khu vực đông dân cư, kết nối các tuyến đường liên thôn, liên xã; nền đường rộng Bnền=5,0m~6,5m; mặt đường rộng Bmặt=3,5m.

Về mặt đường, tuyến cao tốc: mô đuyn đàn hồi yêu cầu Eyc³180Mpa; mặt đường cấp cao A1, lớp mặt bằng bê tông nhựa chặt, rải nóng trên lớp móng bằng cấp phối đá dăm gia cố xi măng 5% và cấp phối đá dăm...

Tuyến cao tốc của dự án xây dựng 04 nút giao liên thông khác mức tại các vị trí Km45+100 (giao với QL1); Km56+000 (giao với QL279); Km81+140 (giao với TL242); Km94+770 (giao với QL37); xây dựng đầy đủ các cầu vượt trực thông và hầm chui dân sinh. Tuyến QL1: giữ nguyên theo hiện trạng, chỉ vuốt nối đảm bảo êm thuận.

Về các công trình trên tuyến: Công trình cầu bao gồm cầu đường ngang vượt trên tuyến cao tốc (5 cầu), cầu vượt dòng chảy trên tuyến cao tốc (10 cầu) và cầu cạn vượt địa hình trên tuyến cao tốc (10 cầu). Hầm chui dân sinh: xây dựng hầm chui kết nối với hệ thống đường gom, đường dân sinh. Đối với các cầu cũ trên tuyến QL1: sửa chữa các cầu cũ trên tuyến đảm bảo êm thuận.

Về trạm thu phí, tuyến cao tốc dự kiến xây dựng 2 trạm thu phí chính và 3 trạm thu phí phụ tại các nút giao liên thông, áp dụng hình thức phu phí kín; tuyến QL1: xây dựng 2 trạm thu phí, dự kiện tại Km24+800 và Km93+160, áp dụng hình thức thu phí hở.

Việc đầu tư xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn đoạn từ Km45+100-Km108+500 và kết hợp tăng cường mặt đường QL1 đoạn từ Km1+800-Km106+500 tỉnh Bắc Giang và tỉnh Lạng Sơn nhằm nhanh chóng hình thành mạng lưới cao tốc quốc gia; đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng cao, cải thiện điều kiện khai thác và tránh ùn tắc, tai nạn giao thông trên tuyến QL1.

Đồng thời, dự án còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng của khu vực nói chung và hai tỉnh Bắc Giang và Lạng Sơn nói riêng, phù hợp với quy hoạch và định hướng phát triển giao thông.

Kiều Chinh
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến