Dòng sự kiện:
Nghi vấn 6 cách hung thủ có thể đầu độc cựu điệp viên Nga ở Anh
12/03/2018 19:46:27
Nhiều giả thuyết đã được đặt ra liên quan tới vụ cựu đại tá tình báo Nga và con gái nghi bị đầu độc ở Anh sau khi các manh mối chứng cứ bắt đầu được cơ quan điều tra tiết lộ trong những ngày gần đây.


Ông Sergei Skripal từng là đại tá tình báo của Nga (Ảnh: RTR)

Ông Sergei Skripal từng là đại tá tình báo của Nga (Ảnh: RTR)

Cựu đại tá tình báo Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái Yulia, 33 tuổi, bị phát hiện trong trạng thái bất tỉnh nhân sự trên ghế băng ở bên ngoài trung tâm mua sắm tại thành phố Salisbury, Anh hôm 4/3. Cảnh sát Anh xác nhận hai cha con ông Skripal bị tấn công bằng chất độc thần kinh và nghi ngờ đây là một vụ ám sát có chủ ý.

Các nhà điều tra đã vào cuộc tìm hiểu nguồn gốc loại chất độc nghi được sử dụng để tấn công cựu điệp viên Nga và con gái ông cũng như cách hai nạn nhân tiếp xúc với chất độc này. Hành trình của cha con ông Skripal trước khi bất tỉnh và hình ảnh từ các camera an ninh đã được xem xét kỹ lưỡng để phục vụ công tác điều tra. Hiện ông Skripal và con gái vẫn đang được điều trị tại bệnh viện.

Theo Dailymail, có 6 cách mà sát thủ có thể sử dụng để hạ độc ông Skripal và con gái ông.

Bó hoa tẩm thuốc độc

Ông Skripal thường đặt hoa trước mộ vợ tại nghĩa trang. (Ảnh: Dailymail)

Ông Skripal thường đặt hoa trước mộ vợ tại nghĩa trang. (Ảnh: Dailymail)

Ông Skripal thông thường chỉ đặt hoa giả trước mộ của người vợ quá cố của ông, bà Liudmila, tại nghĩa trang ở thành phố Salisbury. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết hôm 4/3, cựu đại tá tình báo Anh bất ngờ đặt một bó hoa tươi trước mộ vợ. Điều này làm dấy lên nghi vấn có khả năng sát thủ đã gửi hoa tươi có tẩm thuốc độc tới nhà riêng của ông Skripal và đính kèm một tấm thiệp, trên đó ghi rằng bó hoa này do một người bạn của vợ ông gửi và nhờ ông mang tới nghĩa trang hộ.

Sự tiếp xúc giữa bó hoa tẩm thuốc độc với đồ nội thất bên trong nhà ông Skripal cũng có thể giải thích cho việc những người đến nhà ông cũng bị phát hiện nhiễm độc khi chạm vào các bề mặt các đồ đạc, trong đó có cảnh sát Nick Bailey. Ông Nick đã gặp vấn đề về sức khỏe sau khi tới nhà ông Skripal để xem xét vụ việc.

Gói chất độc “Trojan Horse”

Một số nguồn tin nói rằng con gái ông Skripal có thể đã vô tình mang một gói đồ chứa chất độc vào nhà cha mình. Gói đồ này được cho là hoạt động giống virus máy tính Trojan Horse, tức là chỉ phát độc khi được kích hoạt. Gói độc này có thể được giấu bên trong một món quà nào đó như một chai rượu vodka hay bao thuốc lá.

Bữa ăn ở Zizzi

Ông Skripal và con gái ăn ở nhà hàng Zizzi tại Salisbury. Đây cũng là nơi hai cha con ông Skripal ghé qua trước khi bị phát hiện bất tỉnh. (Ảnh: The Australian)

Ông Skripal và con gái ăn ở nhà hàng Zizzi tại Salisbury. Đây cũng là nơi hai cha con ông Skripal ghé qua trước khi bị phát hiện bất tỉnh. (Ảnh: The Australian)

Ông Skripal và con gái đã ăn bánh mì tỏi và hải sản tại nhà hàng Zizzi ngay trước khi họ bị phát hiện bất tỉnh nhân sự. Do vậy, đồ ăn bị tẩm thuốc độc cũng nằm trong diện nghi vấn của các nhà điều tra. Quan chức phụ trách y tế của Anh Sally Davies cho biết “có dấu vết của chất độc thần kinh ở quán rượu The Mill và nhà hàng Zizzi tại Salisbury”. Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra là làm thế nào để hung thủ có thể tiếp cận được khu vực bếp của nhà hàng và biết hai cha con ông Skripal sẽ gọi món nào.

Quán rượu Mill

Ngoài nhà hàng Zizzi, ông Skripal và con gái cũng tới quán rượu Mill trước khi bị phát hiện bất tỉnh nhân sự. Bằng thủ thuật nào đó, chất độc đã được trộn vào đồ uống của cha con cựu đại tá tình báo Nga mà các nhân viên phục vụ tại quán rượu không hay biết. Hiện cảnh sát đã phong tỏa quán rượu này suốt cả tuần qua.

Thư tẩm độc

Ông Sergei Skripal mua đồ tại một cửa hàng ở Salisbury vài ngày trước khi nghi bị tấn công (Ảnh: AFP)

Ông Sergei Skripal mua đồ tại một cửa hàng ở Salisbury vài ngày trước khi nghi bị tấn công (Ảnh: AFP)

Một giả thuyết khác được đặt ra là kẻ tấn công có thể đã tẩm chất độc chết người vào trong một bức thư hay kiện hàng và gửi tới nhà ông Skripal. Âm mưu này được cho là đơn giản, tuy nhiên do cha con ông Skripal bị phát hiện có triệu chứng trúng độc khi đang ở trung tâm thành phố Salisbury chứ không phải ở nhà nên giả thuyết này vẫn chưa thực sự thuyết phục.

Phun chất độc

Các camera an ninh đã ghi lại hình ảnh của một cặp đôi chưa rõ danh tính đi bộ gần chỗ cha con ông Skripal sau khi họ ngã xuống ghế băng. Đoạn video do đặc nhiệm Anh thu thập được quay vào lúc 16h08 ngày 4/3, trong khi thời điểm cha con ông Skripal bất tỉnh khoảng 16h15.

Hình ảnh từ camera an ninh cho thấy một người đàn ông mặc áo đen và một phụ nữ tóc vàng đã có thời điểm bước ngang hàng với cha con ông Skripal. Nghi vấn được đặt ra là cặp đôi có thể đã phun chất độc thần kinh lên mặt ông Skripal và con gái. Tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur ở Malaysia hồi đầu năm ngoái, một người đàn ông Triều Tiên được cho là cũng bị tấn công theo cách phun chất độc vào mặt.

Chất độc thần kinh là những loại chất hóa học cực độc có thể làm tê liệt hệ thống thần kinh của con người và ảnh hưởng tới hoạt động của các cơ quan trên cơ thể. Chúng thường đi vào cơ thể thông qua miệng hoặc mũi, hay có thể bị thẩm thấu qua mắt và da.

Skripal từng là đại tá phục vụ trong Cơ quan tình báo quân đội Nga (GRU). Ông này bị bắt vào năm 2004 và kết án 13 năm tù vào năm 2006 vì tội hoạt động gián điệp cho Anh. Theo truyền thông Nga, Skripal đã nhận của tình báo Anh 100.000 USD để đổi lấy thông tin về các điệp viên của GRU đang hoạt động ở các quốc gia châu Âu thời kỳ đó.

Tháng 7/2010, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev đã ra quyết định ân xá cho Sergei Skripal và ông là một trong 4 điệp viên được Nga trả tự do để đổi lấy 10 điệp viên do Moscow cài cắm ở Mỹ. Cựu đại tá tình báo Nga được Anh cấp nơi ở, tiền trợ cấp và sống ở Anh từ đó đến nay.

Theo Dân Trí



Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến