Dòng sự kiện:
74 bị cáo trong đường dây buôn lậu 200 triệu lít xăng hầu tòa
25/10/2022 08:22:43
Bị cáo Đào Ngọc Viễn, Phan Thanh Hữu và đồng phạm bị đưa ra xét xử liên quan vụ án buôn lậu hơn 200 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Bị cáo Phan Thanh Hữu tại phiên tòa hồi tháng 7. Ảnh: Thông tấn Quân sự.

Sáng 25/10, TAND tỉnh Đồng Nai mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng.

Phiên tòa dự kiến kéo dài trong khoảng 2 tháng. Theo đó, bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) cùng 72 người bị xét xử tội Buôn lậu, Nhận hối lộ theo Điều 188 và 354 Bộ luật Hình sự.

Để phục vụ việc xét xử, tòa triệu tập 53 cá nhân, tổ chức, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Có 81 luật sư đăng ký bào chữa cho các bị cáo và 43 người làm chứng.

Do số lượng người tham gia tố tụng lớn, phiên xử sẽ diễn ra tại Trung tâm tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai (đường Nguyễn Ái Quốc, TP Biên Hòa) thay vì trụ sở TAND tỉnh. Cơ quan báo chí sẽ tác nghiệp tại khuôn viên Trung tâm hội nghị và Thư viện tỉnh Đồng Nai, thông qua kết nối trực tiếp từ phiên tòa.

Công an kiểm tra một cây xăng liên quan vụ án. Ảnh: Lê Trai.

Theo cáo trạng, năm 2019, Phan Thanh Hữu có ý định buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam nên hoán đổi tiền góp vốn với giám đốc một công ty lấy 4 tàu Nhật Minh.

Biết Đào Ngọc Viễn điều hành công ty chuyên mua bán, vận chuyển xăng dầu và có quan hệ với một số cán bộ cơ quan chức năng, Phan Thanh Hữu lên kế hoạch buôn lậu hàng. Sau đó, Hữu cùng Viễn và 3 người khác góp 53,4 tỷ đồng để mua xăng. Các bên thỏa thuận, lợi nhuận thu được sẽ chia theo tỷ lệ Hữu 40%, những người còn lại 60%.

Phan Thanh Hữu liên hệ với chủ hàng bên Singapore mà Viễn cung cấp nhằm thỏa thuận giá và cách thức nhận hàng, sau đó điều 2 tàu biển chuyên dụng Pacific Ocean và Western Sea đậu tại vùng biển quốc tế đợi lệnh. Khi có thông báo, các tàu này vào cảng Vopak của Singapore để nhận hàng.

Khi tàu về tới vùng biển Việt Nam, Hữu chỉ đạo nhân viên đưa tàu ra nhận xăng chở về khu vực sông Hậu thuộc thị xã Bình Minh (Vĩnh Long). Do xăng nhập lậu màu trắng, Hữu mua bột màu và dung môi cho nhân viên đưa lên tàu pha chế thành màu vàng nhạt giống màu xăng trong nước. Tiếp đó, xăng được đưa sang tàu của Nguyễn Hữu Tứ, chở về kho chứa tại cảng Nam Phong (Long An).

Tứ vận chuyển xăng đi các tỉnh miền tây, TP.HCM, Bình Dương bán cho các đầu mối tiêu thụ. Để đối phó với các cơ quan chức năng, Hữu ký hợp đồng vận chuyển khống xăng với Công ty TNHH Hải Minh Nhật (do Hữu thành lập, thuê Đinh Văn Đoàn làm giám đốc) giao cho thuyền trưởng các tàu Nhật Minh để xuất trình khi bị kiểm tra.

Từ tháng 3/2020 đến tháng 2/2021, Hữu, Viễn và đồng phạm đã vận chuyển thành công 48 chuyến hàng, tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng. Trong đó, đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi hàng trăm tỷ đồng, riêng Hữu hưởng hơn 105 tỷ đồng.

Ngoài ra, cuối năm 2020, Đào Ngọc Viễn cùng Nguyễn Minh Đức và Phạm Hùng Cường (đang bỏ trốn) góp 19,3 tỷ đồng mua 2 tàu biển để buôn lậu 5,7 triệu lít xăng giả, trị giá gần 98 tỷ đồng.

Nhà chức trách xác định đường dây của Hữu, Viễn và đồng phạm đã buôn lậu hơn 204 triệu lít xăng, trị giá gần 2.900 tỷ đồng.

Liên quan vụ án, bị cáo Ngô Văn Thụy (cựu cán bộ Cục Điều tra chống buôn lậu, Tổng cục Hải quan) đã nhận hơn 800 triệu đồng để làm ngơ cho đường dây buôn lậu này.

Tác giả: Dương Quỳnh Trang

Theo: Zing.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến