Dòng sự kiện:
79 cán bộ lọt tội nhận hối lộ trong đường dây bán logo xe 'vua'?
19/04/2018 08:33:06
Thới cùng đồng phạm hối lộ 80 cán bộ để bán logo xe 'vua'. Tuy nhiên chỉ có 1 CSGT bị quy tội Môi giới hối lộ vì nhận tiền từ đường dây này để chuyển cho nhiều quan chức CSGT.

Báo Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 19 - 20/4, TAND TP HCM mở phiên xử sơ thẩm băng nhóm chuyên in và bán logo xe "vua". Bị can Nguyễn Cảnh Chân, nguyên cán bộ Đội 1, Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai bị truy tố về tội Môi giới hối lộ.

9 bị can còn lại gồm: Nguyễn Văn Thới, Trần Quốc Thái, Lê Thị Cẩm Vân, Mai Vân Thái Em, Huỳnh Tấn Thắng, Nguyễn Văn Phúc, Trần Trọng Nhân, Nguyễn Minh Thiên, Nguyễn Mai Hữu Nhân cùng bị truy tố về tội Đưa hối lộ.

Chi tiền tỷ cho CSGT, TTGT để "bảo kê"

Theo cáo trạng, Nguyễn Văn Thới làm nghề kinh doanh vận tải, có xe nhiều lần bị lực lượng chức năng ở Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM xử lý do chở quá tải. Nhờ quen biết một số cán bộ tuần tra, Thới đã đặt vấn đề hối lộ lực lượng chức năng để những người này không xử lý phương tiện dán logo ở đầu xe.

Thới, Thái tổ chức in logo có số "68" và chữ "Garage Thành Đô" bán cho chủ xe, tài xế với giá 2,5 - 3 triệu đồng/logo dán làm mật hiệu nhận biết khi bị TTGT, CSGT kiểm tra trong quá trình lưu thông trên đường.

Từ tháng 1/2014 đến tháng 8/2015, Thới và các đồng phạm đã câu kết với một số tài xế, chủ xe tải thường lưu thông trên các tuyến đường thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM góp tiền đưa hối lộ Thanh tra giao thông (TTGT), CSGT để không bị xử phạt.

Khi bán logo cho các chủ xe, Thới lập sổ sách ghi lại biển số xe, số điện thoại của người mua để quản lý. Thời điểm bị bắt vào tháng 8/2015, Thới và Thái đã bán 15.000 lượt logo, quản lý 1.457 xe, thu về gần 23 tỷ đồng.

Đối với đường dây do Lê Thị Cẩm Vân cầm đầu, người này khai là chủ doanh nghiệp vận tải gạch, xe thường bị xử phạt lỗi chở quá tải nên vì quen biết một số cán bộ TTGT, CSGT đã nhờ họ giúp.

Vân in logo "Xe chở hàng" bán với giá 2,2 - 2,3 triệu đồng/logo/tháng. Ngoài ra, ai mua thêm logo in hình ông mặt trời hoặc hình ngôi sao với giá 500.000 đồng/logo/tháng sẽ được Vân bao quá tải thêm một số tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai, Bình Dương.

Đến thời điểm bị bắt, Vân và đồng phạm đã bán logo thu về gần 8 tỷ đồng. Một phần số tiền này được dùng để đưa hối lộ.

Logo xe "vua" bị công an thu giữ.

79 cán bộ giao thông khai không nhận hối lộ?

Theo tin trên báo Dân Trí, tại CQĐT, các bị can trong đường dây khai nhận đã đưa hối lộ cho 62 cán bộ của đội, trạm trong lực lượng CSGT trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP HCM.

Với lực lượng CSGT, CQĐT đã làm việc với 62 cán bộ. Trong đó, chỉ duy nhất Nguyễn Cảnh Chân thừa nhận có nhận tiền hối lộ của Thới để bảo kê xe chở quá tải; 7 cán bộ CSGT thừa nhận có quen biết với các bị can trong đường dây nhưng không nhận tiền hối lộ để bảo kê xe quá tải, dù “có bỏ qua một số trường hợp lỗi nhẹ” nhưng chỉ giúp vì… tình cảm. Còn lại 54 CSGT trình bày không quen biết ai trong đường dây này và cam kết không có hành vi nhận tiền để bảo kê xe quá tải.

Đối với lực lượng TTGT, công an đã xác minh ghi lời khai của 18 cán bộ. Trong đó, chỉ 2 người thừa nhận quen biết các bị can trong đường dây và có một số lần giúp nhưng không nhận tiền bảo kê; 16 cán bộ còn lại khai không quen biết ai và không nhận tiền.

Xe "vua" nhởn nhơ trên đường nhưng không bị xử lý. (Ảnh: NLĐ)

Đủ căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự

Sau khi điều tra, các cơ quan tiến hành tố tụng đều nhận định, lời khai của các bị can phù hợp với nhau về các khoản tiền đưa hối lộ cho 79 CSGT, TTGT được liệt kê; qua kiểm tra điện thoại thu giữ của các bị can cũng có những số điện thoại liên lạc của các CSGT, TTGT trên.

Điều đó thể hiện lời khai của các bị cáo về việc đưa tiền hối lộ cho các CSGT, TTGT trên là có căn cứ. Tuy nhiên, các cán bộ này không thừa nhận hành vi nhận tiền hối lộ để bảo kê xe quá tải.

Tuy có lời khai của các bị can và tài liệu sổ sách ghi lại số tiền đưa hối lộ, tên cán bộ nhận hối lộ, nhưng tất cả chỉ là tài liệu một phía, không có chứng cứ vật chất và không có tài liệu khác chứng minh. Do đó, CQĐT chưa đủ căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi nhận hối lộ của 79 CSGT, TTGT theo lời khai của các bị can trong đường dây này.

Cũng theo nguồn tin này, ông Võ Văn Thêm, Phó viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP HCM cho rằng: "Với những chứng cứ CQĐT thu thập được, đủ để xem xét trách nhiệm hình sự đối với các cán bộ CSGT, TTGT liên quan".

Ông Thêm phân tích: "Do CSGT và TTGT đều khai không nhận tiền của các bị cáo nên nguyên tắc ngoài lời khai của các bị cáo còn phải có chứng cứ khác để chứng minh hành vi vi phạm của CSGT, TTGT. Nhưng nên hiểu rằng, trong vụ án này không phải chỉ có 1 bị cáo khai đã đưa hối lộ cho CSGT, TTGT mà có nhiều bị cáo khác đều khai tương tự. Hơn nữa, các lời khai này đều trùng khớp số tiền, số lần đưa và tên từng CSGT, TTGT nhận hối lộ.

Như vậy, phải hiểu rằng có căn cứ để xem xét các lời khai của từng bị cáo trong vụ án. Đồng thời, ngoài lời khai chống lại CSGT, TTGT, cơ quan công an đã sử dụng các biện pháp nghiệp vụ khác để chứng minh sự liên quan của lực lượng CSGT, TTGT như kiểm tra các số điện thoại liên lạc; đối chiếu tài liệu sổ sách ghi chép tiền đưa hối lộ cho một số cán bộ CSGT, TTGT... Những tài liệu này chính là các chứng cứ khác mà cơ quan điều tra cần ghi nhận, đánh giá".

Từ phân tích trên, ông Thêm cho rằng, cần đánh giá toàn diện vụ án, rằng có mối quan hệ nhân quả, mật thiết giữa các hành vi với nhau. Cụ thể, có hiệu quả từ việc bán logo và mua logo xe "vua". Hiệu quả đó chính là có 406 trường hợp (502 xe) mua logo xe "vua" được bao quá tải trên các tuyến đường thuộc TP HCM, Đồng Nai, Bình Dương.

Theo Phó viện trưởng Viện KSND Cấp cao tại TP HCM, hiệu quả này cũng do CQĐT làm rõ qua các lời khai của tài xế, chủ xe. Vậy phải làm rõ nếu không có mối quan hệ "trao đổi" thì tại sao không quen biết mà bỏ qua nhiều trường hợp vi phạm lỗi xe quá tải như vậy, bỏ qua liên tục, nhiều lần cho 1 xe, tài xế? 

Linh Nhi (T/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến