Dòng sự kiện:
8 năm Masan không chia cổ tức, cổ đông có ấm ức?
27/04/2018 03:41:48
Ban điều hành Masan cho hay, sẽ tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2017. Riêng đối với cổ tức năm 2018, sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền. Masan cho hay, sẽ tiếp tục không

Không chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2017

Ngày 24/4, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (mã: MSN), đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018. Theo đó, Ban điều hành Masan cho hay, sẽ tiếp tục không chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2017. Riêng đối với cổ tức năm 2018, sẽ tùy thuộc vào kết quả kinh doanh và đảm bảo tối ưu hóa dòng tiền. 

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch MSN cho biết, MSN đặt kế hoạch kinh doanh năm 2018 với mục tiêu tăng trưởng hơn 20%, doanh thu thuần đạt từ 45.000 – 47.000 tỷ đồng. Lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của công ty dự tính đạt 3.400 – 4.000 tỷ đồng. Nếu loại bỏ tác động của khoản lợi nhuận bất thường xảy ra một lần thì lợi nhuận sẽ tăng hơn 50%. 

Tại Đại hội đồng cổ đông năm nay, MSN cũng đưa ra kế hoạch phát hành cổ phiếu ESOP dự kiến trong quý 4/2018, với lượng phát hành tối đa 0,5% vốn điều lệ công ty và giá là 10.000 đồng/cổ phần. Hoạt động này, được kỳ vọng tạo động lực cho người lao động, mang lại giá trị và sự phát triển cho doanh nghiệp. 

Cùng với đó, MSN cũng trình cổ đông kế hoạch bán khoảng 110 triệu cổ phiếu quỹ (chiếm khoảng 10% vốn điều lệ công ty), giá bán sẽ do Hội đồng quản trị quyết định phù hợp với quy định pháp luật. Trước đó, MSN đã mua lượng cổ phiếu quỹ này với giá 58.000 đồng/cổ phần, tổng giá trị khoảng 6.380 tỷ đồng. 

Được biết, MSN sẽ không chia cổ tức bằng tiền mặt cho năm 2017. Đây sẽ là năm thứ 8 liên tiếp Masan không chia cổ tức. Đố là điều cổ đông không hề mong muốn.

Phát hành cổ phiếu ESOP: Nhiều câu hỏi lớn được đặt ra!

Hiểu nôm na, ESOP là cổ phiếu doanh nghiệp phát hành để thưởng hoặc bán với giá ưu đãi cho các nhân viên xuất sắc, nhà quản lý giỏi, người lao động theo các tiêu chí lựa chọn của công ty.

Đứng trên góc độ doanh nghiệp, một lợi thế nổi bật của ESOP là các doanh nghiệp sẽ không phải ghi nhận một khoản chi phí lương thưởng so với thưởng bằng tiền. Bên cạnh đó, doanh nghiệp sẽ không phải chi trả bằng tiền mặt, mà sử dụng nguồn lợi nhuận giữ lại để phát hành cổ phiếu, như vậy sẽ tăng được vốn điều lệ và giữ lại tiền để tái đầu tư.

Tuy vậy, nhiều nhà đầu tư thường ái ngại trước động thái phát hành ESOP của doanh nghiệp bởi đơn giản, không chỉ cổ phiếu điều chỉnh giảm, họ còn chịu thiệt hại pha loãng lợi ích tại công ty, dù được bù đắp bởi sự gắn bó và nỗ lực của cán bộ nhân viên chủ chốt.

Thực tế trên thế giới cũng có rất nhiều doanh nghiệp thành công nhờ một phần không nhỏ vào các chương trình ESOP. Mặc dù vậy, ESOP cũng có thể khiến cho doanh nghiệp lao vào các kế hoạch kinh doanh mạo hiểm, rủi ro và có thể dẫn tới hiện tượng che giấu, xào nấu số liệu. Nhưng điều đáng nói nhất có lẽ là sự công bằng trong các chương trình ESOP.

Cụm từ ESOP đã rất quen thuộc với giới đầu tư nhưng trong thực tế nhiều người có lẽ không biết nó  được thực hiện như thế nào? Có minh bạch, công bằng và hiệu quả hay không? Ai là người được hưởng lợi từ ESOP? Những người này có thực sự xứng đáng hay không? Đây là những câu hỏi không ít cổ đông lớn nhỏ đã đặt ra.

Thu Hà

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến