92% người dân dùng hàng Việt
30/10/2014 14:49:49
ANTT.VN - Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào tháng 7/2014, xu hướng người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt lên đến 92%.
Không trái với các quy định đã cam kết với WTO, cuộc vận động hướng tới xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam, sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu của đông đảo người tiêu dùng trong nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. 

Người-Việt-Nam-ưu-tiên-dùng-hàng-Việt-Nam

Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (Nguồn: Internet)

Sửa đổi 185 quy định tạo điều kiện phát triển tiêu dùng

Đây là kết quả của quá trình thực hiện chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được phát động từ năm 2009.

Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập thể,... từ Trung ương đến cơ sở ưu tiên sử dụng hàng hóa Việt. Việc triển khai các dự án, công trình Việt hóa từ trang thiết bị, nguyên vật liệu và dịch vụ. Mỗi người Việt ưu tiên sử dụng hàng Việt trong tiêu dùng cá nhân  để thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng.

Về phía các doanh nghiệp, không ngừng nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tiên tiến, sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao, giá thành hạ. Đồng thời, tổ chức điều tra, khảo sát, nắm bắt thị hiếu tiêu dùng của người Việt, đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng hiệu quả nhất, đặc biệt đối với vùng nông thôn, vùng tập trung người lao động, vùng sâu, vùng xa.

Công tác quản lí thị trường, hải quan, thuế được tăng cường để chống hàng hóa nhập lậu, gian lận thương mại, hàng giả, không đảm bảo vệ sinh an toàn. Các cơ chế, chính sách, pháp luật trong công tác quản lí điều hành không được trái với quy định của WTO mà Việt Nam đã cam kết để bảo vệ sản xuất, thị trường và người tiêu dùng trong nước,... Khuyến khích và định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam trong cán bộ và nhân dân; kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách quốc gia theo hướng ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng sản xuất trong nước.

Ban cán sự Đảng Chính phủ; ban cán sự Đảng các bộ, ban, ngành; đảng đoàn các đoàn thể chính trị - xã hội, các tỉnh, thành ủy tổ chức quán triệt xây dựng và triển khai thực hiện chương trình hành động lãnh đạo việc vận động ở cấp mình có hiệu quả.

“Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Theo kết quả điều tra dư luận xã hội do Viện nghiên cứu dư luận xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào tháng 7/2014, xu hướng người tiêu dùng Việt Nam sử dụng hàng Việt lên đến 92%.

Thời gian vừa qua, công tác tuyên truyền không ngừng được đẩy mạnh tới từng cấp, ngành và các tổ chức thành viên theo hướng lồng ghép thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với các phong trào thi đua yêu nước như Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Trong đó, Hội phụ nữ các cấp đã phối hợp tổ chức hơn 308 nghìn cuộc tuyên truyền về vận động quảng bá thương hiệu Việt cho hơn 13,6 triệu lượt cán bộ, hội viên phụ nữ; đã hình thành hơn 5000 câu lạc bộ, tổ nhóm phụ nữ “Ưu tiên dùng hàng Việt”.

Trong 5 năm qua, Ban chỉ đạo Trung ương đã tham mưu với Bộ Chính trị ban hành các văn bản; phối hợp với Chính phủ và các bộ ban ngành đoàn thể ở Trung ương đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động,.. Hằng năm đều xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động và sơ kết định kì, tổng kết đánh giá tình hình, kết quả thực hiện.

Theo báo cáo thống kê tại 8 bộ, 185 văn bản quy phạm pháp luật đã được sửa đổi, bổ sung tạo điều kiện thuận lợi phát triển sản xuất kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân. Đến hết quý I năm 2014, các bộ, ngành đã ban hành theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền ban hành văn bản quy phạm pháp luật để đơn giản hóa 4.025 trên tổng số 4.712 thủ tục hành chính, đạt tỷ lệ 85%.

Hoạt động nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao khoa học – công nghệ được các cơ quan đơn vị nghiên cứu khoa học, các doanh nghiệp quan tâm chú trọng hơn. Nhiều doanh nghiệp tự thiết kế, làm chủ các quy trình sản xuất, chế tạo, thi công các sản phẩm khoa học có hàm lượng khoa học – công nghệ tiên tiến với tỷ lệ nội địa hóa trên 90%. Điển hình như các sản phẩm : Máy biến áp  500 kV – 3 x 150 MVA của Công ty Cổ phần Chế tạo thiết bị điện Đông Anh; cổng trục 450 tấn của Xí nghiệp cơ khí Quang Trung (tỉnh Ninh Bình), hệ thống trạm trộn bê tông lạnh của Viện IMI (Bộ Công thương),...

Tổng hợp từ Sở Công thương các tỉnh, thành phố đến nay đã phối hợp tổ chức gần 2.000 đợt bán hàng về nông thôn với gần 53 nghìn lượt doanh nghiệp tham gia; 1.785 hội chợ, triển lãm thu hút hơn 86,5 nghìn lượt doanh nghiệp,....Về công tác quản lí thị trường, từ tháng 7/2009 đến tháng 6/2014, lực lượng quản lí thị trường đã kiểm tra 845.836 vụ, phát hiện xử lí 418.936 vụ vi phạm, tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính là 1.631 tỷ đồng.

Các tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước,... đã tích cực triển khai các giải pháp, hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động; tuyên truyền vận động cán bộ, công nhân viên, lao động ý thức trách nhiệm và quyền lợi của mình; ưu tiên mua sắm, tiêu dùng hàng hóa sản xuất trong nước. Điển hình là các doanh nghiệp: Tập đoàn Dệt may Việt Nam, Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam, Tổng công ty Thương mại Sài Gòn,...

Bên cạnh đó, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên, người tiêu dùng Việt Nam đã có ý thức hơn trong Cuộc vận động và chuyển đổi hành vi  ưu tiên mua sắm, sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Số liệu của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cho thấy: có đến 90% người tiêu dùng tại thành phố Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt, thành phố Hà Nội là 83%.

Hoàng Hà
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến