Dòng sự kiện:
Ả Rập Saudi công bố liên minh quân sự gồm 34 nước chống IS
15/12/2015 10:34:36
ANTT.VN - Theo một tuyên bố chung vừa được Hãng thông tấn nhà nước SPA của Ả Rập Saudi đăng tải hôm nay (15/12), quốc gia Vùng Vịnh này cho biết sẽ thành lập nên một liên minh quân sự Hồi giáo gồm 34 nước thành viên để chống chủ nghĩa khủng bố và IS.

Tin liên quan

Lực lượng quân sự của Ả Rập Saudi ở Yemen. (Ảnh: Reuters)

“Các quốc gia được đề cập đến ở đây đã quyết định thành lập nên một khối liên minh quân sự được dẫn dắt bởi Ả Rập Saudi nhằm chống lại chủ nghĩa khủng bố, với một trung tâm chỉ huy được đặt ở Riyadh (thủ đô của Ả Rập Saudi) nhằm điều phối và hỗ trợ các hoạt động quân sự”, tuyên bố chung của Ả Rập Saudi có đoạn viết.

Một danh sách dài gồm các quốc gia Ả Rập như Ai Cập, Qatar, UAE, cùng với các quốc gia Hồi giáo như Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Pakistan, các quốc gia Vùng Vịnh và châu Phi cũng được đề cập đến trong bản tuyên bố chung.

"Nhiệm vụ bảo vệ các quốc gia Hồi giáo khỏi mối đe dọa từ tất cả các nhóm và lực lượng khủng bố bất kể chúng lấy tên là gì. Chúng là những kẻ reo rắc cái chết và sự xấu xa lên trái đất và hướng mục tiêu khủng bố lên những người dân vô tội”, tuyên bố khẳng định. 

Người Hồi Giáo Shiite của Iran – nhánh Hồi giáo đang tranh giành ảnh hưởng trong thế giới Ả Rập với người Hồi giáo Sunni của Ả Rập Saudi, không có mặt trong danh sách được công bố hôm nay. Iran và Ả Rập Saudi đã trở nên đối đầu với nhau sau các cuộc chiến tranh ủy nhiệm từ Syria cho tới Yemen.

Về phía Mỹ, cường quốc này cũng đang ngày càng trở nên thẳng thắn hơn về quan điểm của mình khi cho rằng các quốc gia Vùng Vịnh nên làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ cho các chiến dịch quân sự chống lại các nhóm chiến binh Nhà nước Hồi giáo IS ở Iraq và Syria.

Trong một cuộc họp báo hiếm hoi vào hôm nay, Thái tử đồng thời là Bộ trưởng Quốc phòng Ả Rập Saudi Mohammed bin Salman cho biết chiến dịch sẽ “kết hợp” các nỗ lực để chống lại chủ nghĩa khủng bố ở Iraq, Syria, Libya, Ai Cập và Afghanistan.

“Sẽ có sự hợp tác quốc tế với các cường quốc và tổ chức trên thế giới… liên quan đến hoạt động quân sự ở Syria và Iraq. Chúng tôi không thể thực hiện các chiến dịch này mà không phù hợp với luật pháp của nước sở tại và cộng đồng quốc tế” - Thái tử bin Salman nói thêm.

Khi được hỏi liệu liên minh quân sự mới sẽ chỉ tập trung vào IS hay không, Thái tử bin Salman cho biết liên minh này sẽ đối đầu với không chỉ IS mà “bất kì tổ chức khủng bố nào xuất hiện trước mặt chúng tôi”.

IS gần đây đã thề sẽ lật đổ chế độ quân chủ ở các quốc gia Vùng Vịnh đồng thời thực hiện hàng loạt vụ tấn công vào các nhà thờ Hồi giáo dòng Shiite và lực lượng an ninh ở Kuwait và Ả Rập Saudi.

Phương Phương – Theo Reuters
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến