Dòng sự kiện:
Acinetobacter - Vi khuẩn thường gặp ở các đơn vị chăm sóc đặc biệt
25/11/2017 16:28:14
Trong ba bệnh nhi Bắc Ninh chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai, có một bé được phát hiện nhiễm vi khuẩn kháng thuốc Acinetobacter. Vậy vi khuẩn này đáng sợ tới mức nào?

Khuẩn Acinetobacter baumannii

Acinetobacter là các loài vi khuẩn gram âm hiếu khí phân bố rộng trong đất và nước, đôi khi phân lập được từ da, màng nhầy, chất bài tiết và cả môi trường bệnh viện.

Acinetobacter là một nhóm vi khuẩn thường được tìm thấy trong đất và nước. Nhóm Acinetobacter có rất nhiều loại và tất cả đều có thể gây bệnh cho người.

Acinetobacter baumannii chiếm khoảng 80% các ca nhiễm được báo cáo. Acinetobacter lwoffii, Acinetobacter johnsonii, Acinetobacter haemolyticus và một số loài khác cũng thỉnh thoảng phân lập được. Một vài trường hợp phân lập không nhận biết được tên loài.

Sự bùng phát của nhiễm Acinetobacter thường xảy ra trong các đơn vị chăm sóc đặc biệt ở bệnh nhân bị bệnh nặng. Acinetobacter thường là vi khuẩn hội sinh, không gây bệnh nhưng thỉnh thoảng gây nhiễm trùng bệnh viện. Do đó, nhiễm khuẩn Acinetobacter hiếm khi xảy ra ở bên ngoài cơ sở y tế.

Gây ra nhiều loại bệnh

Acinetobacter cũng có thể "định cư" hoặc sống trên một bệnh nhân mà không gây ra nhiễm trùng hoặc các triệu chứng, đặc biệt là trong các dụng cụ mở khí quản hoặc vết thương hở.

Tuy nhiên, khi hội đủ điều kiện (bệnh nặng phải dùng máy thở, những người có một thời gian nằm viện kéo dài, Acinetobacter gây viêm màng não, viêm phổi và nhiểm khuẩn huyết hoặc nhiễm trùng vết thương, và các triệu chứng khác nhau tùy theo bệnh.

Acinetobacter có thể lây lan cho những người tiếp xúc trực tiếp với bệnh nhân.

Hiện Acinetobacter thường kháng với nhiều loại kháng sinh.

Phòng lây nhiễm Acinetobacter

Acinetobacter có thể sống trên da và có thể tồn tại trong môi trường xung quanh trong nhiều ngày. Do đó, các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, chẳng hạn như vệ sinh tay và vệ sinh môi trường là cách duy nhất hiện nay có thể làm giảm nguy cơ lây truyền.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến