Tin liên quan
Theo công văn này, ACV đã xin nhiều cơ chế ưu đãi kèm với kế hoạch đầu tư giai đoạn 2016 – 2018, ACV cho rằng, giai đoạn này ACV sẽ tập trung ưu tiên cho các cảng hàng không có lượng khách tăng trưởng cao, có tiềm năng về phát triển kinh tế, du lịch như: Cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh, Phú Quốc, Phú Bài, Đồng Hới, Côn Đảo…
Ảnh minh họa
ACV cũng kiến nghị tiếp tục được trích trước chi phí sửa chữa lớn tài sản cố định tối đa 995 tỷ đồng mỗi năm. Lý do ACV đưa ra là ngành nghề kinh doanh cốt lõi là đầu tư, khai thác cảng hàng không sân bay nên hoạt động sửa chữa lớn phát sinh rất nhiều.
ACV đề xuất Bộ GTVT phê duyệt lộ trình điều chỉnh mức phí sân bay đối với hành khách bay nội địa theo hướng thu hẹp khoảng cách giữa quốc nội – quốc tế xuống 2,4 lần trong 5 năm sau cổ phần hóa để đảm bảo hiệu quả đầu tư. Điều này sẽ góp phần tăng thu, tăng tích lũy và cải thiện kết quả kinh doanh của ACV.
Theo ACV, về cơ cấu, số lượt vận chuyển và sản lượng hành khách quốc nội chiếm khoảng 2 phần 3 tổng sản lượng phục vụ. Tuy nhiên, theo Quyết định số 1992 ra ngày 15/8/2014 của Bộ Tài chính thì mức giá dịch vụ hạ, cất cánh tàu bay quốc nội thấp hơn khoảng 2,5 lần tàu bay quốc tế, mức phí phục vụ hành khách cũng thấp hơn từ 2,5 đến 8 lần, mức phí soi chiếu an ninh cũng thấp hơn 6 lần. Trong khi đó, chi phí đầu tư cảng quốc tế và quốc nội chỉ chênh lệch nhau 20-30%.
Vì vậy, ACV đề xuất Bộ GTVT xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh khung giá thu theo lộ trình từ 2015-2020 đối với hành khách đi tuyến quốc nội tại một số cảng mới đầu tư, thuộc các địa bàn có kinh tế phát triển, phục vụ khách du lịch có điều kiện về kinh tế như cảng Nội Bài, Đà Nắng, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc, Vinh, Phú Bài...
Bên cạnh đó ACV cũng kiến nghị sẽ là đơn vị được ưu tiên trong việc lựa chọn giao đất cung cấp các dịc vụ trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không. Theo ACV đất thuộc quy hoạch cảng hàng không chỉ được giao để phục vụ những mục đích sử dụng trong dây chuyền hàng không, không phục vụ những mục đích khác.
Đối với khoản chi phí đền bù, giải phóng mặt bằng mà đơn vị này đã chi để thực hiện dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không, ACV cũng đề nghị Nhà nước xem xét, đánh giá bổ sung vào giá trị tài sản của tổng công ty.
PV
Nên đọc
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy