Dòng sự kiện:
ADB: Châu Á tăng trưởng như kỳ vọng, cuộc chiến Mỹ - Trung còn nhiều rủi ro
12/12/2018 18:01:11
ADB mong đợi một châu Á đang phát triển sẽ đáp ứng dự báo tăng trưởng năm nay và năm 2019, cùng với đó là nhu cầu nội địa mạnh mẽ và áp lực lạm phát được xoa dịu, mặc dù cảnh báo về rủi ro chiến tranh thương mại.

Hãng Reuters đưa tin, ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) kỳ vọng một châu Á đang trên đà phát triển sẽ đáp ứng dự báo tăng trưởng trong năm nay và năm 2019, cùng với đó là nhu cầu nội địa mạnh mẽ và áp lực lạm phát được xoa dịu, mặc dù cảnh báo về những rủi ro tiêu cực từ làn sóng bảo hộ thương mại đang gia tăng.

Ngân hàng đặt trụ sở tại Manila, đã phát hành bản cập nhật về Triển vọng phát triển châu Á vào hôm nay ngày 12/12 với việc duy trì các dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2018 và 2019 cho khu vực này lần lượt là 6,0% và 5,8%.

Ngoài ra, ADB cũng giữ vững dự báo tăng trưởng 6,6% và 6,3% lần lượt vào năm nay và năm tới cho Trung Quốc cũng như kỳ vọng tăng trưởng 7,3% và 7,6% của họ cho đất nước Ấn Độ trong cả hai năm.

Hồi đầu tháng này, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đồng ý thỏa thuận tạm thời đình chiến trong thời hạn 90 ngày đối với các mức thuế tiếp theo khi họ đang nỗ lực đàm phán để đạt được một thỏa thuận chung.

Nhưng trong khi thỏa thuận ngừng bắn là một sự tiến triển đáng hoan nghênh trong quá trình đàm phán của hai bên, nhà kinh tế trưởng Yasuyuki Sawada của ADB cho biết, cuộc xung đột thương mại chưa được giải quyết vẫn là rủi ro không nhỏ đối với triển vọng kinh tế trong toàn khu vực.

Triển vọng tăng trưởng kinh tế năm 2019 cho khu vực Trung Á đã tăng lên 4,3%, từ mức dự báo tháng 9 là 4,2%, theo ADB cho biết, nhưng dự báo về Đông Nam Á và Nam Á trong năm tới đã giảm xuống lần lượt ở mức 5,1% và 7,1%.

Đồng thời, ADB cũng nhận định giá hàng hóa giảm và các hành động chính sách của ngân hàng trung ương có thể khiến tốc độ lạm phát ở châu Á đang phát triển ổn định ở mức 2,6% trong năm nay và sau đó giữ ở mức 2,7% trong năm 2019, đánh dấu sự sụt giảm so với dự báo 2,8 trong tháng 9 cho cả hai năm.

 Hải Yến/Theo Reuters

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến