Dòng sự kiện:
ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5%
21/07/2022 10:09:00
Theo chuyên gia ADB, tăng trưởng được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Vietnam+)

Trong ấn bản “Bổ sung triển vọng phát triển châu Á - ADO) 2022 được Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) công bố ngày 21/7, ngân hàng này giữ nguyên dự báo tăng trưởng của Việt Nam ở mức 6,5% trong năm 2022 và 6,7% trong năm 2023, như được công bố hồi tháng Tư.

Theo chuyên gia ADB, tăng trưởng được thúc đẩy nhờ thương mại tiếp tục mở rộng, sự phục hồi nhanh hơn dự kiến của lĩnh vực sản xuất chế tạo, đi lại trong nước và giải ngân vốn đầu tư công.

Các chuyên gia ADB cho rằng giá cả hàng hóa toàn cầu tăng cao, đặc biệt là giá dầu toàn cầu, sẽ làm tăng áp lực lạm phát. Tuy nhiên, nguồn cung lương thực dồi dào trong nước sẽ giúp giảm lạm phát trong năm 2022. Do vậy, dự báo lạm phát là không thay đổi so với dự báo của ADB hồi tháng Tư ở mức 3,8% cho năm 2022 và 4,0% cho năm 2023.

Cũng về tăng trưởng kinh tế, mới đây, Ngân hàng HSBC đã nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 lên 6,9%, thay vì mức 6,6% trước đây đồng thời ngân hàng này cũng hạ dự báo tăng trưởng năm 2023 xuống 6,3%, từ mức 6,7%.

Chuyên gia HSBC phân tích, sau hai quý tái mở cửa ổn định, sự phục hồi của kinh tế Việt Nam tiếp tục là một ví dụ nổi trội trong khu vực. Tăng trưởng GDP quý 2 chạm mốc 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, dễ dàng vượt xa những kỳ vọng của thị trường (HSBC: 5,8%; các tổ chức nghiên cứu: 5,9%). Đây cũng là mức tăng trưởng GDP theo quý cao nhất mà Việt Nam từng đạt được kể từ năm 2011, nhờ vào phục hồi kinh tế mạnh mẽ trên diện rộng ở các lĩnh vực.

Nhờ dỡ bỏ những hạn chế quan trọng trong nước và đối với quốc tế vào giữa tháng Ba, các lĩnh vực liên quan đến du lịch, đặc biệt là vận chuyển và lưu trú, đã bắt đầu khởi sắc. Trong khi đó, ngành bán lẻ trong quý 2/2022 đã tăng vọt 17% so với cùng kỳ, dấu hiệu cho thấy tiêu dùng hộ gia đình đã phục hồi trở lại.

Ngân hàng UOB (Singapore) cũng nâng mức dự báo tăng trưởng GDP năm 2022 của Việt Nam lên 7%, từ mức 6,5% trước đó. Dự báo này đi kèm giả định không có thêm sự gián đoạn nào do COVID-19 và tăng trưởng GDP của 6 tháng cuối năm là khoảng 7,6%-7,8%.

UOB đánh giá sự phục hồi mạnh mẽ của tăng trưởng GDP Việt Nam trong quý 2/2022 được thúc đẩy bởi hoạt động sản xuất đã tăng tốc trong quý thứ 4 liên tiếp và sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động dịch vụ đã dần lấy lại đà tăng kể từ đợt giảm cuối cùng trong quý 3/2021.

Trong nửa đầu năm 2022, GDP của Việt Nam tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào mức tăng 9,7% trong lĩnh vực sản xuất và mức tăng 6,6% trong hoạt động dịch vụ.

Các công bố dữ liệu hàng tháng khác cũng cho thấy các hoạt động nhìn chung đã trở lại bình thường khi các biện pháp hạn chế COVID-19 được nới lỏng và việc mở cửa biên giới.

Các ngân hàng quốc tế dự báo về tăng trưởng kinh tế của Việt Nam năm 2022.

Trở lại với ấn bản của ADB, ngân hàng này cũng đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế cho khu vực châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương xuống còn 4,6% trong năm nay do mức tăng trưởng chậm hơn của Trung Quốc, việc thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn ở các nền kinh tế phát triển và hậu quả từ cuộc chiến tranh tiếp diễn của Nga tại Ukraine.

Triển vọng này thấp hơn so với mức dự báo 5,2% của ADB hồi tháng Tư. Ngân hàng cũng nâng dự báo lạm phát trong khu vực, trong bối cảnh giá lương thực và nhiên liệu cao hơn.

Cũng theo ấn bản, châu Á đang phát triển và Thái Bình Dương đang tiếp tục phục hồi sau đại dịch COVID-19, nhiều quốc gia đang nới lỏng các hạn chế đi lại, giúp gia tăng hoạt động kinh tế. Tuy nhiên, tăng trưởng bị chậm lại ở Trung Quốc – nền kinh tế lớn nhất khu vực – do sự gián đoạn vì các lệnh phong tỏa mới do COVID-19 cũng như nhu cầu toàn cầu suy yếu.

Chuyên gia Kinh tế trưởng của ADB, ông Albert Park nhận định: “Tác động kinh tế của đại dịch đã giảm trên hầu hết khu vực châu Á, nhưng chúng ta còn xa mới đạt được trạng thái phục hồi hoàn toàn và bền vững. Bên cạnh tăng trưởng trì trệ của Trung Quốc, hậu quả của cuộc chiến tranh ở Ukraine đã làm gia tăng áp lực lạm phát, khiến các ngân hàng trung ương trên khắp thế giới phải tăng lãi suất, từ đó kìm hãm tăng trưởng. Điều quan trọng là giải quyết tất cả những bất ổn toàn cầu này vốn đang tiếp tục tạo ra nguy cơ đối với công cuộc phục hồi của khu vực”./.

Tác giả: Thúy Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến