Dòng sự kiện:
ADB hạ dự báo tăng trưởng của các nước châu Á đang phát triển
22/09/2021 13:42:57
ADB dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á năm 2021 là 7,1%, giảm 0,2 điểm % so với dự báo đưa ra hồi tháng Tư.

Du khách trên bãi biển ở Phuket, Thái Lan, ngày 14/8/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 22/4, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã hạ dự báo tăng trưởng kinh tế năm 2021 của các nước đang phát triển tại châu Á đồng thời cảnh báo đại dịch COVID-19 sẽ để lại những "vết sẹo sâu."

Trong báo cáo triển vọng kinh tế khu vực mới công bố, ADB dự báo tăng trưởng của các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á năm 2021 là 7,1%, giảm 0,2 điểm % so với dự báo đưa ra hồi tháng Tư.

ADB cũng nhận định triển vọng phục hồi kinh tế tại khu vực vẫn chưa chắc chắn.

ADB hạ dự báo tăng trưởng kinh tế của các nước đang phát triển tại châu Á dựa trên thực trạng rằng tốc độ tiêm phòng chậm, số ca bệnh COVID-19 tiếp tục tăng và các biện pháp phong tỏa tiếp diễn.

Theo ngân hàng này, tình trạng thiếu vaccine, vốn cản trở các nỗ lực tiêm phòng diện rộng tại các quốc gia này, có thể còn trầm trọng hơn khi nhiều nước bắt đầu cân nhắc tiêm mũi tăng cường sau khi nhận thấy tác dụng bảo vệ của vaccine giảm dần theo thời gian.

Theo ADB, tốc độ tiêm phòng vẫn chưa đồng đều trên toàn khu vực. Tính đến hết tháng Tám, chưa tới 1/3 dân số khu vực được tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 đầy đủ.

Trong khi đó, tại Mỹ tỷ lệ này là hơn 50% và tại Liên minh châu Âu (EU) là gần 60%.

ADB cảnh báo tình trạng các chương trình tiêm phòng bị trì hoãn và sự xuất hiện cảu các biến thể mới của virus là những nguy cơ lớn nhất đe dọa triển vọng kinh tế khu vực và có thể để lại những hậu quả lâu dài về kinh tế.

Đặc biệt, tổn thất về thu nhập do đại dịch COVID-19 có thể để lại những vết sẹo sâu và tác động đa chiều tới các nền kinh tế khu vực.

Tiến bộ trong giảm nghèo đói ở các nền kinh tế đang phát triển tại châu Á đã bị kéo lùi ít nhất 2 năm, các biện pháp đóng cửa trường học kéo dài có thể dẫn tới những tổn thất về giáo dục và thu nhập nghiêm trọng hơn dự kiến.

Dù dự báo nền kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng trong năm 2021 và 2022 nhưng ADB lưu ý triển vọng phục hồi vẫn rời rạc trong nửa đầu năm 2021 khi biến thể Delta siêu lây nhiễm vẫn hoành hành tại một số nước. Khoảng 2/3 các nước đang phát triển tại châu Á có chưa đến 30% dân số được tiêm phòng đầy đủ.

Những nước làm tốt hơn trong công tác kiểm soát dịch bệnh có tốc độ tăng trưởng cao hơn.

Khu vực Đông Á, với các nước có tỷ lệ tiêm phòng thuộc nhóm cao nhất khu vực và đã nhanh chóng kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh, được dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 7,6% trong năm 2021, tăng nhẹ so với mức 7,4% đưa ra trong dự báo của ADB hồi tháng Tư.

ADB hạ dự báo tăng trưởng của khu vực Đông Nam Á và Thái Bình Dương, vốn có nhiều nước đang chật vật để đảm bảo nguồn cung vaccine để tiêm cho người dân và tìm cách kiểm soát các đợt bùng phát dịch bệnh mới.

Cụ thể, tăng trưởng kinh tế khu vực Đông Nam Á trong dự báo mới của ADB là 3,1% trong năm 2021, giảm so với mức 4,4% được đưa ra trong các dự báo trước.

Trong khi đó, ADB cho rằng khu vực Thái Bình Dương sẽ suy giảm 0,6%, thay vì tăng trưởng 1,4% như dự báo trước đó.

Tác giả: Lê Ánh

 

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến