Dòng sự kiện:
Agribank quyết thoái vốn khi cổ phiếu Agritour tiếp tục 'ế ẩm'
23/01/2019 12:04:49
Đây là lần thứ 3 Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đăng kí bán thoái vốn cổ phần tại CTCP Du lịch thương mại nông nghiệp Việt Nam (Agritour) nhưng đều không thành công.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa có thông báo về việc sẽ không tổ chức phiên đấu giá bán cổ phần của Agritour do Agribank sở hữu vào ngày 25/1.

Nguyên nhân là đã hết thời hạn đăng ký và đặt cọc (vào 15h30 ngày 18/1) nhưng không có nhà đầu tư nào đăng ký tham dự đấu giá.

Đây là lần thứ ba Agribank đăng kí bán thoái vốn cổ phần tại Agritour nhưng đều không thành công.

Như dự kiến trước đó, mức giá khởi điểm lần đấu giá tới dự kiến là 15.370 đồng/cp, giảm 20% so với lần đầu tiên vào cuối năm 2017 (giá khởi điểm lúc đó là 18.990 đồng/cp).

Theo cho biết trước đó từ Agribank, mục đích của việc chuyển nhượng vốn cổ phần nhằm cơ cấu danh mục đầu tư theo chủ trương chuyển nhượng vốn đầu tư của Agribank tại các doanh nghiệp khác, theo Quyết định số 1013A/QĐ-HĐTV-ĐT ngày 28/09/2018 của Hội đồng thành viên Agribank trên cơ sở phương án cơ cấu lại công ty con và các khoản đầu tư tạo doanh nghiệp khác của Agribank đã được Ngân hàng Nhà nước phê duyệt.

Agritour là công ty về du lịch lữ hành trong nước và quốc tế, kinh doanh vận chuyển khách, kinh doanh xuất nhập khẩu hàng hóa và nông sản, vật tư, máy móc thiết bị phục vụ sản xuất và tiêu dùng, đại lý vé máy bay, tàu hỏa...

Kết quả hoạt động kinh doanh đến 30/6/2018, doanh thu của Agritour giảm mạnh so với kế hoạch năm 2017 là do không thu hồi được các khoản nợ phải thu từ khách hàng.

Được biết, Agritour ghi nhận lỗ sau thuế hơn 1 tỷ đồng sau quý 2/2018. Nguyên nhân chủ yếu là do lợi nhuận chủ yếu của công ty đến từ mảng kinh doanh thương mại xuất – nhập khẩu và kinh doanh khách sạn, do không thu hồi được các khoản nợ phải thu nên lợi nhuận từ kinh doanh thương mại xuất – nhập khẩu giảm sút nghiêm trọng.

Theo con số mới thống kê thời gian gần đây, mức vốn điều lệ hiện tại của Agribank đã kéo tụt Agribank từ vị thế đứng đầu hệ thống về tiêu chí vốn xuống cuối cùng trong số 4 ngân hàng thương mại nhà nước và chỉ ngang bằng vốn ở một số ngân hàng cổ phần.

Cụ thể, tại thời điểm 31/12/2012 (lúc ngân hàng thực hiện đề án tái cơ cấu), mức vốn điều lệ ngân hàng là 26 nghìn tỷ đồng và từ đó đến nay, Chính phủ cấp thêm vốn điều lệ cho Agribank là 3.000 tỷ đồng tiền mặt.

Đáng chú ý, trong tổng số vốn điều lệ hiện có của ngân hàng (29 nghìn tỷ đồng) thì có 3.590 tỷ đồng được cấp bằng trái phiếu đặc biệt từ 2003, lãi suất 3,3%, thời hạn kết thúc vào 2023 (20 năm). Khi đến hạn, số trái phiếu này hết giá trị thì vốn điều lệ của ngân hàng lại tụt xuống.

Bởi vậy, Agribank đã có đề án trình Ngân hàng Nhà nước báo cáo Chính phủ cấp bổ sung 20.200 tỷ đồng giai đoạn 2016 – 2020 nhưng đến nay số này vẫn chưa được phê duyệt.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến