Dòng sự kiện:
Ai đang 'thả' rừng nguyên sinh đầu nguồn cho cá nhân tư lợi?
07/09/2017 19:54:56
Liên tục trong một thời gian ngắn, tại bãi tắm tự nhiên Rào Àn thuộc Đội 9, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) có nhiều du khách chết đuối. Đây là điểm du lịch tự phát nằm trong vành đai biên giới Việt - Lào.

Không biết bằng cách thức nào, hàng trăm ha rừng nguyên sinh đầu nguồn (bao gồm các khe suối tự nhiên) được chính quyền giao cho Hợp tác xã Nông lâm nghiệp sinh thái và Dịch vụ tổng hợp Rào Àn (HTX Rào Àn) quản lí, khai thác, kinh doanh.

Facebook.com/htxraoan/ được cho là của HTX nói trên liên tiếp đăng hoặc share những clip, hình ảnh và bài viết quảng bá về bãi tắm.

Trong mấy năm trở lại đây, lợi dụng cảnh quan thiên nhiên ban tặng, HTX Rào Àn đã tự ý xây dựng, lập sào chốt để thu phí những người dân qua lại khu rừng này. Mới đây, họ công khai mở dịch vụ du lịch và phát hành bán vé, thu phí....

Vé 20.000đ bán cho du khách và 10.000đ cho phương tiện xe máy ngày 2/9/2017

Theo ông Phan Xuân Lý, Trưởng phòng Tài chính huyện Hương Sơn: Việc HTX Rào Àn hoạt động khai thác du lịch như vậy là trái phép. Vì đây là loại hình kinh doanh có điều kiện, huyện sẽ cho kiểm tra.

Người đứng đầu phụ trách HTX này là ông Trần Quốc Việt. Từ trước đến nay, ông Việt thu được bao nhiêu tiền thông qua loại hình dịch vụ này không ai biết. Số tiền thu được dùng vào mục đích gì cũng không ai trả lời được.

Mặc dù thu triệt để các loại phí dịch vụ, nhưng khi người dân vào tắm, tham quan tại đây lại không được chăm sóc, bảo đảm an toàn. Nhiều vụ tai nạn thương tâm xảy ra; tiềm ẩn các mối đe doạ rất nguy hiểm...

Ngày 25/6, tại bãi tắm Rào Àn do HTX này  quản lý đã xảy ra vụ đuối nước đau lòng. Nạn nhân là em G. (17 tuổi) ở xã Sơn Hàm, huyện Hương Sơn. Nạn nhân được đưa về mai táng trong sự vô can của người quản lý. Vì lợi nhuận, vì buông lỏng quản lý, bãi tắm vẫn hoạt động bình thường.

Tiếp đến, vào lúc 14h ngày 2/9, anh Nguyễn Bảo Q. ở khối 10, thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn cùng 3 người bạn mua vé vào với mục đích để tắm tránh nắng.

Lúc này, trên bãi tắm có khoảng 50 người đang tắm. Tại bãi tắm lúc đó không có bảo vệ hay nhân viên nhắc nhở cảnh báo gì cả. Vì không quen với địa hình hiểm trở, anh Q. đã sảy chân vào vực sâu và bị đuối nước trong sự bất lực của những người có mặt.

Theo gia đình nạn nhân, khi mọi người phản ứng gay gắt, ông Việt đã rút túi lấy 3 triệu đồng hỗ trợ gia đình nạn nhân mai táng. Trả lời phóng viên, ông Việt chối bỏ trách nhiệm: “Chúng tôi không kinh doanh bãi tắm, chúng tôi chỉ bán vé tham quan trải nghiệm thiên nhiên. Ai mua vé cũng đều được nhắc nhở, cảnh báo không được tắm. Ai tắm và rủi ro thì người ấy tự chịu trách nhiệm”(!?).

Sau 2 vụ đuối nước HTX mới cho người rào chắn và làm biển cảnh báo

Được biết, hiện nay gia đình các nạn nhân tử nạn tại bãi tắm Rào Àn đã có đơn gửi CQĐT và UBND huyện Hương Sơn, yêu cầu làm rõ về những cái chết thương tâm của con cái họ.

Dư luận địa phương tỏ ra hết sức bức xúc trước hành động vô cảm của những người có trách nhiệm trong Hợp tác xã Nông lâm nghiệp sinh thái và Dịch vụ tổng hợp Rào Àn. Câu hỏi đặt ra, ai đã tiếp tay để đơn vị này khai thác kinh doanh bất hợp pháp trong khu vực rừng biên giới?

Quốc Hoàn – Hiệp Thắng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến