Ai sở hữu chiếc máy bay xấu số AirAsia QZ8501?
29/12/2014 15:09:24
ANTT.VN - Tỉ phú Tony Fernandez từng chia sẻ với báo giới rằng dấn thân vào lĩnh vực hàng không chính là định mệnh của ông
Một ước mơ từ thuở nhỏ cộng thêm sự chỉ bảo từ tỉ phú Richard Branson và cùng với 1 giao dịch khoảng 25cent, tất cả đã đưa doanh nhân người Malaysia Tony Fernandes đến vị trí người  lãnh đạo tối cao của hãng hàng không giá rẻ nổi tiếng AirAsia.
Sinh ra tại Kuala Lumpur năm 1964, ông Fernandes đi học tại trường nội trú tại Epsom, Surrey trước khi nhập học Trường Kinh tế London. Ông đã theo chân tỉ phú Branson, ông chủ tập đoàn Virgin bắt đầu sự nghiêp trong ngành công nghiệp âm nhạc và cho tập đoàn Virgin sau khi tốt nghiệp.

Năm 2001, ở tuổi 37 Fernandes đã quyết định đặt chân vào lĩnh vực hàng không bằng các tiếp quản hãng AirAsia. Lúc đó AirAsia sở hữu  2 chiếc máy bay và hàng triệu đô la tiền nợ. Ferrnades lúc đó chưa hề có kinh nghiệm làm việc trong ngành hàng không, ông đã cùng với một nhóm nhà đầu tư mua lại với giá khoảng 25 cent, tương đương 1 ringgit lúc bấy giờ.

Ông đã từng chia sẻ với tờ Time vào năm 2013 rằng dấn thân vào lĩnh vực này là định mệnh của mình.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Fernades đã biến đổi AirAsia thành một hãng hàng không giá rẻ bằng các cắt bỏ các dịch vụ rườm rà tốn chi phí để cạnh tranh với đối thủ là hãng hàng không Malaysia. Hiện giờ, với các công ty con tại Indonesia và Ấn Độ, mỗi năm hãng hàng không này chuyên chở cả triệu hành khách tới hơn 80 địa điểm trên toàn thế giới.

Từ khi khởi nghiệp với AirAsia, Fernandes đã thực sự trở thành một tỉ phú với tài sản ước tính 650 triệu USD, theo tạp chí Forbes cho biết. Và theo chân người thầy Branson, Fernandes đã đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình.Bên cạnh hàng không, ông còn đồng sở hữu một đôi bóng đá ngoại hạng Anh, đội Queens Park Ranger cùng với 1 đội đua Công thức 1.

Việc bùng nổ xu hướng đi máy bay giá rẻ trong những năm gần đây đã thay đổi bản đồ đường bay châu Âu. Airasia nhanh chóng phát triển, trong vòng 1 thập kỷ hãng hàng không đã chuyên chở khoảng 30 triệu hành khách mỗi năm.

Với sự lớn mạnh không ngừng của AirAsia, thương hiệu này đã trở thành chiếc ô lớn cho các hãng hàng không nước ngoài mà Fernades có cổ phần. Ông đã mua 49% cổ phần của AWAIR, một hãng hàng không giá rẻ của Indonesia và đổi tên thành Indonesia AirAsia vào năm 2005. Những thương vụ thâu tóm sát nhập tương tự đã đưa AirAsia đến Philipin, Thái Lan, Nhật Bản và gần đây nhất là Ấn Độ. Với số lượng đặt hàng máy bay lớn, Fernandes đã đề cập việc liên kết giữa châu Á và  châu Âu bằng những đường bay dài giá rẻ giữa 2 châu lục bắt đầu vào năm sau với tuyến bay đến London.

Fernandes cũng là  một trong những gương mặt được biết đến nhiều nhất ở châu Á. Khi tham gia làm giám khảo của chương trình The Apprentice, ông không ngần ngại hoạt động tạo dựng hình ảnh táo bạo như Branson. Gần đây, hai người đã cược riêng với nhau và kết quả là ông trùm Virgin đã phải làm tiếp viên hàng không phục vụ khách trên các chuyến bay của AirAsia

Fernandes đã rất tích cực hoạt động truyền thông và nhanh chóng gửi lời chia buồn, cũng như cung cấp thông tin cho công chúng khi ông đích thân đến Surabaya để gặp những thân nhân của những người có mặt trên chuyến bay QZ8501.

“Đây là ác mộng tồi tệ nhất của tôi”, ông chia sẻ trên trang Twitter. “Nhưng chúng ta sẽ không dừng lại. Tôi nhắn gửi toàn bộ nhân viên ở AirAsia hãy mạnh mẽ và luôn là những người giỏi nhất. Hãy cầu nguyên, tiếp tục làm điều tốt nhất cho tất cả khách hàng. Gặp lại mọi người sau”.

Tú Anh (theo Time/the Guardian)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến