Dòng sự kiện:
Âm mưu 'biển thủ' tiền Nhà nước của nữ giám đốc ở Hà Nội
08/05/2023 17:51:07
Được lãnh đạo huyện Thanh Oai phê duyệt kinh phí đi học tập kinh nghiệm, bà Thanh không thực hiện kế hoạch mà dùng tiền để cùng chồng và một số người đi nghỉ ở Lào Cai.

VKSND TP Hà Nội vừa ban hành cáo trạng, chuyển hồ sơ đến TAND TP lên kế hoạch xét xử bà Nguyễn Thị Huyền Thanh (52 tuổi, cựu Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Thanh Oai) và Lê Thị Hiệp (36 tuổi, kế toán đơn vị này) về tội Tham ô tài sản. Khung hình phạt 2-7 năm tù, theo Khoản 1 Điều 353 Bộ luật Hình sự.

Cáo trạng cho thấy đầu tháng 7/2016, bà Thanh chỉ đạo Hiệp soạn tờ trình đề nghị UBND huyện Thanh Oai cho phép Chi nhánh phát triển quỹ đất đi học tập kinh nghiệm tại tỉnh Lào Cai. Nguồn kinh phí được trích 2% từ chi phí tổ chức công tác giải phóng mặt bằng.

Sau khi được lãnh đạo huyện phê duyệt kế hoạch trên, bà Thanh đã không tổ chức cho cán bộ đi tập huấn như tờ trình nêu, mà cùng chồng là ông Phạm Đình Phúc và một số người khác đi nghỉ tại TP Lào Cai.

Để hợp thức chứng từ thanh toán tiền cho chuyến đi Lào Cai trên, VKS xác định bà Thanh chỉ đạo Lê Thị Hiệp mua hóa đơn GTGT khống đầu vào. Bị can Hiệp soạn hợp đồng khống giữa Chi nhánh phát triển quỹ đất và Công ty Nhân Chính với tổng giá trị 83,6 triệu đồng.

Sau đó, bà Hiệp nhờ chồng liên hệ với một số cá nhân mua hóa đơn với chi phí 6% từ đơn vị bán là Công ty TNHH Đầu tư thương mại và dịch vụ Nhân Chính. Sau khi hoàn tất các thủ tục mua bán hóa đơn, ngày 10/8/2016, Hiệp nhận được 77 triệu đồng rồi chuyển cho bà Thanh.

Theo cáo buộc, bà Thanh nhận 77 triệu đồng rồi nói với Hiệp và một số người là sẽ dùng tiền để phục vụ nhiệm vụ chính trị của huyện. Song cơ quan tố tụng làm rõ không có tài liệu, thông tin nào thể hiện bà Thanh sử dụng tiền vào việc công như kế hoạch được duyệt.

Quá trình điều tra, bà Thanh khai sau khi Lê Thị Hiệp nhận lại số tiền 77 triệu đồng từ việc mua bán hóa đơn, Thanh chỉ đạo Hiệp giao cho thủ quỹ Nguyễn Thị Thu Hà chi tiêu nội bộ đơn vị. Tuy nhiên, bà Thanh không cung cấp được sổ sách, tài liệu ghi chép việc chi tiêu khoản tiền này. Ngày 27/10/2022, bà Thanh đã nộp khắc phục 83,6 tỷ đồng.

Bị can Hiệp trình bày ngay từ đầu, Chi nhánh phát triển quỹ đất Thanh Oai đã không có chủ trương đi học tập kinh nghiệm tại Lào Cai. Sau khi nhận 77 triệu đồng, Hiệp không được hưởng lợi gì, mà chuyển lại toàn bộ tiền cho bà Nguyễn Thị Huyền Thanh.

Còn bà Hà tường trình đầu tháng 8/2016 cùng Lê Thị Hiệp sang phòng làm việc của bà Thanh và đưa 77 triệu đồng cho nữ giám đốc. Lúc đó, bà Hiệp nói nguồn gốc tiền từ việc làm hồ sơ thanh toán chuyến đi học tập ở Lào Cai. Ngoài ra, bà Hà không biết thêm thông tin nào khác.

Trong khi đó, ông Phúc (chồng của bà Thanh) khai tháng 7/2016, khi bà này nhờ gặp Phó giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP Lào Cai để xin xác nhận vào mục "Nơi đến" trên tờ trình, ông Phúc đã làm theo lời vợ. Sau đó, ông ta đưa lại tờ trình cho bà Thanh và không biết mục đích bà này dùng văn bản đó để hợp thức, chiếm đoạt tiền ngân sách Nhà nước.

Tác giả: Hoàng Lam 

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến