Dòng sự kiện:
Ấn Độ ấn định thời điểm phát hành đồng Rupee điện tử
04/02/2022 10:43:56
Ngân hàng trung ương Ấn Độ sẽ phát hành phiên bản điện tử của đồng rupee trong năm tài khoá 2022-2023.

“Việc ra mắt đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ là một cú huých lớn đối với nền kinh tế số”, Nirmala Sitharaman, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cho biết. “Đồng tiền điện tử sẽ giúp quản lý hệ thống tiền tệ hiệu quả và tiết kiệm hơn”.

Ngân hàng dự trữ Ấn Độ sẽ giới thiệu đồng rupee điện tử trong năm tài khoá 2022-2023, bắt đầu từ ngày 1/4 tới đây.

Ông Sitharaman không cung cấp thêm chi tiết về cách thức hoạt động hay mô tả về đồng tiền này, nhưng khẳng định nó sẽ “dựa trên công nghệ blockchain và các công nghệ khác”.

Blockchain (công nghệ chuỗi khối) ban đầu là công nghệ tạo ra đồng Bitcoin, nhưng định nghĩa về công nghệ này đã thay đổi khi ứng dụng của nó vượt ra khỏi lĩnh vực tiền điện tử.

Nếu theo đúng tiến độ, Ấn Độ sẽ trở thành một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới ra mắt đồng tiền kỹ thuật số trung ương (CBDC).

Trung Quốc đã nghiên cứu thử nghiệm phiên bản điện tử của đồng NDT từ năm 2014 và là quốc gia dẫn đầu trong lĩnh vực với kế hoạch phát hành toàn cầu đồng tiền điện tử này.

Hơn hai năm qua, Ngân hàng nhân dân Trung Quốc đã tiến hành các thử nghiệm dưới dạng xổ số, cấp phát đồng NDT kỹ thuật số cho người dân sử dụng tại một số thành phố nhất định. Gần đây, Trung Quốc đã tìm kiếm cơ hội mở rộng phạm vi sử dụng đồng NDT số, tuy nhiên nước này vẫn chưa có kế hoạch cụ thể về thời điểm ra mắt đồng tiền số trên toàn quốc.

Nhật Bản cũng là một quốc gia đang nghiên cứu CBDC, trong khi Cục dự trữ liên bang Mỹ vừa đưa ra một nghiên cứu về đồng USD điện tử hồi tháng trước.

Song song với việc thúc đẩy ra mắt đồng rupee kỹ thuật số, Ấn Độ đã có động thái siết chặt với tiền điện tử khác như Bitcoin, đồng thời chuẩn bị hành lang pháp lý đối với lĩnh vực này.

Ngày 1/2, Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ cho biết sẽ đánh thuế thu nhập 30% đối với các giao dịch tài sản kỹ thuật số.

Tác giả: Vinh Ngô

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến