Dòng sự kiện:
Ấn Độ cơ cấu nợ cho các doanh nghiệp giữa 'bão' Covid-19
06/05/2021 13:08:08
Các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang vay sẽ được hoãn nợ, trong khi các nhà sản xuất vaccine, oxy được cấp thêm gói tín dụng.

Ngân hàng trung ương của Ấn Độ (RBI) vừa công bố các biện pháp để giúp các nhà băng vượt nguy cơ gia tăng nợ xấu, bằng việc cơ cấu lại một lần các khoản vay. Dịch bùng phát tại nước này đang khiến một số bang phải tiến hành phong tỏa.

Thống đốc RBI Shaktikanta Das cho biết việc hỗ trợ sẽ được áp dụng cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa được cơ cấu nợ trong năm 2020 và được phân loại là người vay tiêu chuẩn cho đến tháng 3/2021. Việc hoãn nợ sẽ được áp dụng cho những người đi vay với tổng số tiền tối đa là 250 triệu rupee (3,39 triệu USD).

"Các doanh nghiệp nhỏ và các tổ chức tài chính ở cấp cơ sở đang chịu gánh nặng lớn nhất của làn sóng lây nhiễm thứ hai" ông Shaktikanta Das nói.

Bên ngoài Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI). Ảnh: Hindustan Times.

Trong năm tài chính vừa qua, RBI đã đưa ra kế hoạch tái cơ cấu một lần cho các doanh nghiệp và khách hàng vay nhỏ, cho phép các ngân hàng kéo dài thời gian trả nợ lên đến hai năm. Cùng với cơ cấu nợ, RBI cũng đã công bố một gói tín dụng 500 tỷ rupee (6,76 tỷ USD), cung cấp cho các nhà sản xuất vaccine, nhà cung cấp ôxy, bệnh viện và bệnh nhân.

Gói cho vay này có kỳ hạn 3 năm, sẽ được mở đến hết ngày 31/3/2022 để "cung cấp thanh khoản tức thì, nhằm tăng cường cơ sở hạ tầng và dịch vụ chăm sóc sức khỏe liên quan đến Covid trong nước", Thống đốc Shaktikanta Das nói.

Hôm 5/5, Ấn Độ báo cáo kỷ lục 3.780 trường hợp tử vong và 382.315 ca nhiễm mới - đẩy tổng số ca tử vong của nước này lên hơn 20,66 triệu người. Kỷ lục này được đưa ra một ngày sau khi Ấn Độ vượt qua con số 20 triệu ca, trở thành quốc gia thứ hai sau Mỹ vượt qua cột mốc .

Nền kinh tế Ấn Độ đã ở trong tình trạng tốt khi năm tài chính trước đó sắp kết thúc vào tháng 3. Nhưng chỉ trong vài tuần sau đó, tình hình đã thay đổi đáng kể. "Ấn Độ đang chống chọi với sự gia tăng dữ dội của các ca nhiễm và tử vong", ông Das nói và chỉ ra rằng các biến chủng mới xuất hiện đã "gây ra những căng thẳng nghiêm trọng cho cơ sở y tế, nguồn cung cấp vaccine và nhân viên y tế tuyến đầu".

Tác giả: Phiên An

Theo: VnExpess
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến