Dòng sự kiện:
Ấn Độ hứng chịu mưa lũ khốc liệt nhất trong 25 năm
02/10/2019 17:24:24
Mùa mưa lớn nhất trong 1/4 thế kỷ khiến hơn 1.600 người thiệt mạng kể từ tháng 6, theo dữ liệu chính phủ Ấn Độ công bố hôm qua.

Các trận mưa gió mùa kéo dài đã tàn phá nhiều nơi ở Ấn Độ, trong đó hai bang miền bắc Uttar Pradesh và Bihar chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với ít nhất 144 người thiệt mạng, theo các quan chức địa phương.

Người đàn ông ngồi đợi giải cứu khỏi nước lũ ở Patna, bang Bihar, Ấn Độ ngày 1/10. Ảnh: Reuters.

Mùa mưa ở Ấn Độ thường kéo dài từ tháng 6 tới tháng 9. Năm nay, gió mùa đã đem tới lượng mưa cao hơn 10% so với mức trung bình 50 năm qua và được dự báo sẽ chỉ kết thúc vào đầu tháng 10, chậm hơn một tháng so với thường lệ.

Tại Patna, thủ phủ ven sông của bang Bihar, nơi sinh sống của hai triệu người, người dân cho biết họ phải lội qua nước lũ cao tới thắt lưng để đến nơi bán nhu yếu phẩm như thức ăn và sữa.

Toàn khu vực đang bị cô lập trong nước lũ, Ranjeev Kumar, người dân khu Ashiyana kế cận Patna, cho biết qua điện thoại. "Chính quyền không làm gì để giải cứu và tình hình tại đây rất nghiêm trọng", ông nói.

Hôm thứ hai, nhân viên cứu hộ đã phải giải cứu Sushil Modi, phó thủ hiến bang Bihar, cùng gia đình ra khỏi nhà riêng ở Patna. Cảnh quay cho thấy ông Modi chỉ mặc độc quần đùi, áo phông ngồi trên bè cùng với các thành viên trong gia đình.

Cư dân Saket Kumar Singh tại khu vực Boring Road của thành phố Patna cho biết ông bị cô lập suốt bốn ngày khi nước lũ sâu hơn nửa mét tràn vào nhà. "Không có điện và dù có tiền, tôi cũng hoàn toàn bất lực", Singh nói.

Tại bang kế cận Uttar Pradesh, khu vực đông dân nhất Ấn Độ, các trận mưa lớn làm sập 800 căn nhà và nhấn chìm ruộng đồng trong biển nước.

Giới chức cho biết nhiều nạn nhân trong số 1.673 người thiệt mạng là do nhà sập, bao gồm Uttar Pradesh và Maharashtra, bang miền tây Ấn Độ, nơi có 371 người thiệt mạng vì lũ trong năm 2019, cao nhất cả nước.

"Nguy cơ sụp đổ của các công trình cũ yếu sẽ cao hơn trong các trận mưa lớn, như những gì đang xảy ra", Chandrakant Sharma, chuyên gia về lũ của cơ quan cứu trợ thảm họa bang Uttar Pradesh, nói.

Hệ thống dự báo và phòng chống lũ lụt của Ấn Độ khá hạn chế, trong khi ngày càng nhiều khu vực bị ảnh hưởng bởi lũ lụt trong vài thập kỷ qua do nạn phá rừng, diện tích ao hồ suy giảm và biến đổi khí hậu.

Theo VnExpress

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến