Dòng sự kiện:
Ấn Độ thay tên nước trong thiệp mời ăn tối hội nghị G20
07/09/2023 08:24:07
Theo Reuters, trong thiệp mời tiệc tối gửi quan khách tham dự hội nghị G20 tên nước Ấn Độ đã được thay bằng Bharat.

Reuters dẫn lại một bức thiệp mời tiệc tối hội nghị thượng đỉnh G20 bằng tiếng Anh cho thấy, bà Droupadi Murmu được gọi là "Tổng thống Bharat" (President of Brahat) thay vì "Tổng thống Ấn Độ" (President of India). Sự thay đổi này cũng làm dấy lên nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận Ấn Độ.

Bharat là từ tiếng Phạn cổ được giới sử học tin rằng là cách người Hindu gọi Ấn Độ, ngoài còn những cái tên khác như Bharata và Hindustan. Những cách gọi này được sử dụng rộng rãi thời kỳ tiền thuộc địa và vẫn xuất hiện trong ngôn ngữ và văn hóa Ấn Độ hiện đại. Trong khi đó, các cơ quan nhà nước thường sử dụng "India" khi giao tiếp bằng tiếng Anh.

Ảnh chụp thiệp mời dự tiệc G20 của Tổng thống Ấn Độ Droupadi Murmu. (Ảnh: NDTV)

Các quan chức đảng Bharatiya Janata (BJP) của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi ủng hộ thay đổi này. Họ cho rằng cái tên "Ấn Độ" do thực dân Anh đặt và là "biểu tượng của chế độ thuộc địa". Hội nghị G20 được xem là cơ hội tốt để hiện thực hóa điều này.

Anh cai trị Ấn Độ khoảng 200 năm cho đến khi nước này giành độc lập năm 1947. 

Chính phủ của ông Modi cho biết việc thay đổi tên là nỗ lực khôi phục một phần lịch sử Ấn Độ giáo của nước này. Tuy nhiên, các đảng đối lập ở Ấn Độ chỉ trích động thái, cho rằng nó nhằm làm lu mờ liên minh chính trị INDIA mới thành lập hai tháng. Họ cho biết đây là viết tắt của Liên minh Toàn diện Phát triển Quốc gia Ấn Độ.

"Cái tên Ấn Độ được cả thế giới biết đến. Điều gì đã xảy ra khiến chính phủ phải đổi tên nước", Mamata Banerjee, lãnh đạo phe đối lập, nói.

Shashi Tharoor của đảng Quốc đại đối lập ngày 5/9 đăng trên Twitter rằng: "Tôi hy vọng chính phủ sẽ không ngớ ngẩn đến mức loại bỏ hoàn toàn 'Ấn Độ', cái tên có giá trị thương hiệu không thể đong đếm qua nhiều thế kỷ".

Ấn Độ sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh thường niên của Nhóm 20 nền kinh tế lớn (G20) tại New Delhi vào ngày 9/9-10/9. Nhiều lãnh đạo thế giới, trong đó có Tổng thống Mỹ Joe Biden, sẽ tham dự sự kiện.

Tổng thống Murmu sẽ chủ trì tiệc tối, dự kiến diễn ra ngày 9/9. Tổng thống Ấn Độ là lãnh đạo phi đảng phái và chỉ có quyền lực mang tính nghi lễ. Theo truyền thống, vị trí này được đảng cầm quyền ủng hộ và bầu chọn.

Tác giả: Trà Khánh/Theo Reuters

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến