Dòng sự kiện:
Ấn Độ xem xét lại chính sách giá sàn đối với gạo basmati xuất khẩu
16/10/2023 16:15:16
Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tiêu dùng Ấn Độ đã gặp các công ty xuất khẩu để giải quyết những phàn nàn rằng mức giá sàn với gạo basmati đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu.

Công nhân vận chuyển gạo tại nhà kho ở Bangalore, Ấn Độ. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Chính phủ Ấn Độ ngày 15/10 cho biết đang chủ động đánh giá lại mức giá sàn đã đặt ra cho gạo basmati xuất khẩu, trong khi nước này tiếp tục hạn chế xuất khẩu gạo.

Quyết định trên được đưa ra sau khi Chính phủ Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới, ngày 14/10 cho biết sẽ duy trì mức giá xuất khẩu tối thiểu 1.200 USD/tấn đối với gạo basmati, vốn được áp dụng lần đầu vào tháng Tám nhằm kiềm chế giá gạo trong nước.

Động thái này đã khiến các công ty xuất khẩu lo ngại rằng lượng gạo xuất khẩu sẽ giảm mạnh.

Thông báo ngày 15/10 của Chính phủ Ấn Độ cho biết giá gạo nhìn chung đã giảm xuống khi vụ mùa mới đang đến.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tiêu dùng Piyush Goyal đã gặp các công ty xuất khẩu để giải quyết phàn nàn của các công ty này rằng mức giá sàn nói trên đang ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động xuất khẩu.

Thông báo cho hay sau cuộc gặp này, chính phủ đang chủ động xem xét lại chính sách giá sàn này.

Biện pháp giá sàn được áp dụng nhằm mục đích giúp Ấn Độ đảm bảo rằng gạo không thuộc loại basmati sẽ không được xuất khẩu như gạo basmati.

Trước đó, hồi tháng Bảy, Ấn Độ đã cấm xuất khẩu gạo trắng không thuộc loại basmati, và sau đó áp thuế 20% với mặt hàng gạo đồ xuất khẩu./.

Tác giả: Khánh Ly

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến