Dòng sự kiện:
Ẩn số năng lực chủ đầu tư?
14/03/2019 10:08:31
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ là đơn vị được giao làm chủ đầu tư, lập dự án nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch một phần đất công viên Cầu Giấy làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại.

Tuy nhiên, năng lực thật của đơn vị này đến đâu đang là một ẩn số?

"Lá phổi xanh" công viên Cầu Giấy đang đứng trước nguy cơ bị băm nát. (Ảnh minh họa: Internet)

Hoài nghi về năng lực của chủ đầu tư?

UBND phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội đang tổ chức lấy ý kiến người dân để điều chỉnh quy hoạch tổng thể mặt bằng, phương án kiến trúc dự án bãi đỗ xe ngầm kết hợp dịch vụ thương mại, tại phần đất phía Đông Bắc công viên Cầu Giấy (Dự án).

Chủ đầu tư lập nghiên cứu Dự án là Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, dự kiến đầu tư 565 tỷ đồng từ nguồn vốn tự có và huy động hợp pháp của doanh nghiệp để triển khai.

Bãi đỗ xe này có diện tích chiếm đất 14.500m2 với 3 tầng hầm (tầng hầm 1 làm dịch vụ thương mại; tầng hầm 2, 3 làm bãi xe). Phần nổi sẽ có khối công trình cao khoảng 9m, với diện tích 725m2.

Việc nghiên cứu, lấy ý kiến người dân trong vùng bị ảnh hưởng bởi Dự án là những bước đi đầu tiên để các cơ quan chức năng thực hiện điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi mục đích sử dụng đất công viên Cầu Giấy sang mục đích thương mại, bãi đỗ xe theo đề xuất của phía doanh nghiệp.

Theo lẽ thường, một dự án có mức đầu tư lớn, sức ảnh hưởng rộng đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn cư dân trong vùng, sẽ phải cần một chủ đầu tư uy tín, mạnh về năng lực và kinh nghiệm thực tế để lập nghiên cứu.

Trụ sở Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ cửa đóng then cài, không biển hiệu

Vậy nhưng, qua tìm hiểu trên mạng internet, những thông tin về Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ và những công trình tương tự mà đơn vị này thực hiện dường như còn quá ít ỏi để nói lên rằng đây là một doanh nghiệp mạnh, với kinh nghiệm dạn dày?

Tra cứu cho thấy, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có “tuổi đời” còn khá non trẻ khi mới chỉ được thành lập vào ngày 18/3/2016, do ông Chu Văn Lý là người đại diện trước pháp luật.

Cũng phải rất vất vả, mất thời gian, phóng viên Báo Thanh tra mới tìm đến được văn phòng đại diện của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ tại địa chỉ nhà số 24, khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Nói là văn phòng đại diện của một công ty, nhưng thực chất đây là một căn nhà khá kín đáo, cửa đóng then cài, không trưng biển hiệu phía ngoài.

Nếu không có cuộc điện thoại đặt lịch làm việc từ trước với nhân viên Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ, thì chúng tôi không thể biết đây là văn phòng làm việc của một công ty đang nghiên cứu bãi xe kết hợp trung tâm thương mại trị giá hơn 500 tỷ đồng!

Biển giới thiệu văn phòng đại diện công ty được treo trong nhà!

Qua làm việc, chúng tôi được biết Dự án Bãi đỗ xe ngầm tại khu đô thị Mễ Trì Hạ, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm với tổng kinh phí 300 tỷ đồng hiện do đơn vị này làm chủ đầu tư.

Liên quan đến Dự án Bãi đỗ xe ngầm tại khu Mễ Trì Hạ, trước đó dư luận báo chí đã phản ánh công trình này không thực hiện các biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Quá trình thi công rơi vãi đất ra đường trong khu đô thị, gây ô nhiễm về bụi và tiếng ồn tới môi trường xung quanh, không thực hiện niêm yết kế hoạch bảo vệ môi trường của dự án tại trụ sở UBND phường Mễ Trì… khiến người dân vô cùng bức xúc.

UBND phường Mễ Trì đã có báo cáo gửi UBND quận Nam Từ Liêm, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Dự án từng bị người dân Trung Yên tẩy chay, phản đối

Từng vướng phải những lùm xùm về môi trường trong quá trình thi công tại khu đô thị Mễ Trì Hạ đã bị dư luận lên tiếng, nay Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lại tiếp tục được giao làm chủ đầu tư nghiên cứu Dự án trên phần đất “lá phổi xanh” công viên Cầu Giấy, khiến người dân không khỏi hoài nghi về năng lực chủ đầu tư, không có gì để đảm bảo những sai phạm cũ sẽ không tái diễn?

Trong quá trình tìm hiểu thông tin chủ trương của UBND TP Hà Nội cho phép Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ lập nghiên cứu dự án điều chỉnh quy hoạch một phần đất công viên Cầu Giấy để làm bãi đỗ xe kết hợp dịch vụ thương mại, chúng tôi cũng được biết thêm thông tin vị trí nghiên cứu tại công viên Cầu Giấy hiện nay được chuyển đổi từ vị trí bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên.

Lý do phải chuyển đổi vì không nhận được sự đồng thuận từ phía người dân phường Trung Yên.

Công viên Cầu Giấy là vị trí chuyển đổi sau khi Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có đề xuất từ vị trí công viên Trung Yên

Ngày 14/6/2018, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển đô thị Tây Hồ có Tờ trình số 05/2018/TT-CTTH báo cáo UBND TP Hà Nội xin phép không nghiên cứu bãi đỗ xe ngầm tại vị trí công viên Trung Yên, phường Trung Yên, quận Cầu Giấy, với lý do địa chất không thuận.

“Mặt khác, có 60 hộ dân xung quanh không ủng hộ, đã gửi đơn kiến nghị do lo ngại việc đầu tư xây dựng tại đây sẽ ảnh hưởng, xáo trộn về đời sống dân cư… Công ty đề xuất chuyển đổi vị trí xây dựng bãi đỗ xe ngầm tại công viên Trung Yên sang vị trí bãi đỗ xe ngầm tại công viên Cầu Giấy…”, Tờ trình số 05 nêu rõ.

Như vậy, có thể nhận thấy, việc quy hoạch bãi đỗ xe ngầm khi triển khai xây dựng các khu đô thị mới hiện nay là cần thiết. Song đối với các khu đô thị đã ổn định dân cư, việc “xẻ thịt” đất công viên ra làm bãi xe, kinh doanh dịch vụ thương mại, hầu hết sẽ vấp phải sự phản đối từ phía người dân trong vùng ảnh hưởng của dự án.

Những quan ngại về “lá phổi xanh” của cộng đồng cư dân bị băm nát, nơi sinh hoạt cộng đồng bị thu hẹp, dự án biến tướng, năng lực kinh nghiệm của chủ đầu tư yếu kém… vẫn luôn là những nỗi lo nhãn tiền của người dân, rất cần lãnh đạo TP Hà Nội lắng nghe và giải quyết thấu đáo trên tinh thần vì lợi ích chung của cộng đồng.

Theo báo Thanh Tra

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến