‘Ăn tiền’ Nhà nước, TGĐ Công ty Cao su Hà Tĩnh bị khởi tố
01/04/2015 16:01:49
Từ tháng 11/2011 đến tháng 12/2013, TGĐ kiêm chủ tài khoản Công ty cao su Hà Tĩnh Trần Ngọc Sơn cùng kế toán, thủ quỹ tùy tiện chi tiêu, sử dụng ngoài sổ sách gây thất thoát vốn của nhà nước với số tiền trên 5,1 tỷ đồng.

Tin liên quan

Sáng 1/4, Cơ quan CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (TTQLKT&CV - PC46) Công an tỉnh Hà Tĩnh đã tống đạt quyết định khởi tố 3 đối tượng: Trần Ngọc Sơn (59 tuổi), nguyên Tổng giám đốc, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh (35 tuổi), thủ quỹ và Nguyễn Thị Hiền (44 tuổi), Phó phòng tổ chức lao động tiền lương Công ty TNHH – MTV cao su Hà Tĩnh (Công ty Cao su Hà Tĩnh) về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra: trong thời gian từ tháng 11/2011 đến tháng 12/2013, Tổng giám đốc kiêm chủ tài khoản Công ty cao su Hà Tĩnh Trần Ngọc Sơn cùng kế toán, thủ quỹ tùy tiện chi tiêu, sử dụng ngoài sổ sách gây thất thoát vốn của nhà nước với số tiền  trên 5,1 tỷ  đồng. Không dừng lại ở sai phạm trên, các đối tượng đã lợi dụng chủ trương của Tập đoàn cao su Việt Nam trong việc cấp kinh phí để khắc phục hậu quả bão lụt để thông đồng với giám đốc và kế toán 10 nông trường lập hồ sơ nâng khống khối lượng chênh lệch so với thực tế số tiền trên 5,1 tỷ đồng để bù đắp số tiền do cố ý làm trái, gây thâm hụt quỹ.

Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh và Nguyễn Thị Hiền.

Theo điều tra của cơ quan công an, tháng 10/2013 do ảnh hưởng của cơn bão số 10 và hoàn lưu bão số 11, Công ty cao su Hà Tĩnh bị thiệt hại khá nghiêm  trọng. Qua rà soát tại 12 nông trường thuộc Công ty cho thấy thiệt hại trên vườn cây kinh doanh và vườn cây  kiến thiết cơ bản, tổng mức chi phí khắc phục bão là trên 5,7 tỷ đồng.

Từ thông tin trên, ông Trần Ngọc Sơn, nguyên Tổng giám đốc đã tự ý quyết định chi ngoài sổ sách trên 100 triệu đồng để tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ và đã được đồng ý  hỗ trợ 7 đến 8 tỷ đồng nhưng phải có hồ sơ, số liệu làm căn cứ chi số tiền nói trên.

Tại thời điểm này ông Trần Ngọc Sơn đang chờ quyết định thuyên chuyển công tác và được Nguyễn Thị Thạch Quỳnh, thủ quỹ báo cáo các khoản chi ngoài sổ sách gây thâm hụt quỹ trên 5,1 tỷ đồng không có nguồn nào để xử lý.

Khi được ông Lê Hươm, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư và bà Nguyễn Thị Hiền, Phó trưởng phòng Tổ chức lao động tiền lương của Công ty trao đổi ý kiến của lãnh đạo Quỹ bảo hiểm xuất khẩu cao su như đã nêu trên  thì ông Trần Ngọc Sơn đã giao cho Nguyễn Thị Hiền xử lý việc này, Thông qua Nguyễn Thị Thạch Quỳnh, Hiền biết được lượng tiền thâm hụt trong quỹ nên đã thu giữ hồ sơ nghiệm thu, thanh toán lương thực tế và trực tiếp chỉ đạo, hướng dẫn kế toán các Nông trường lập thêm một hồ sơ nghiệm thu, thanh toán lương khác; đồng thời nâng khối lượng, đơn giá với số tiền lên đến rên 10 tỷ đồng; chênh lệnh với hồ sơ thực tế là trên 5,1 tỷ đồng.

Ngày 12/12/2013, Công ty Cao su Hà Tĩnh đã nhận được số tiền trên 7,6 tỷ đồng do Quỹ bảo hiểm xuất khẩu cao su  hỗ trợ.  Nguyễn Thị Thạch Quỳnh đã sử dụng số tiền chênh lệch trên, cân đối bù vào số tiền chi trả trái pháp luật gây thâm hụt trong thời kỳ ông Trần Ngọc Sơn là Tổng giám đốc Công ty.

Quá trình điều tra, có đủ căn cứ kết luận hành vi của Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh và Nguyễn Thị Hiền trong việc quản lý, sử dụng tài chính đã gây thất thoát vốn của nhà nước đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” được quy định tại điều 165 Bộ luật hình sự nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Ngọc Sơn, Nguyễn Thị Thạch Quỳnh và Nguyễn Thị Hiền về tội danh nói trên.

Theo CAND.com.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến