Dòng sự kiện:
Anh cảnh báo áp dụng lệnh giới nghiêm tránh khủng hoảng như Italy
23/03/2020 11:03:01
Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh tính đến tối 22/3, trên toàn Vương quốc Anh đã có 281 ca tử vong liên quan đến COVID-19, trong tổng số 5.683 ca dương tính.

Viện bảo tàng quốc gia Anh ở London đóng cửa do tác động của dịch COVID-19. (Ảnh: THX/TTXVN)

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã cảnh báo Anh hoàn toàn có thể lâm vào tình trạng khủng hoảng tương tự như Italy nếu người dân không tuân thủ một cách có trách nhiệm những khuyến cáo của Chính phủ về giữ khoảng cách xã hội an toàn.

Theo phóng viên TTXVN thường trú tại London, cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh tính đến tối 22/3, trên toàn Vương quốc Anh đã có 281 ca tử vong liên quan đến COVID-19, trong tổng số 5.683 ca dương tính, trong đó riêng trong ngày 22/3 đã ghi nhận thêm 48 ca tử vong, gồm cả một ca mới 18 tuổi.

Đây là trường hợp được ghi nhận là ca tử vong trẻ nhất tại Anh vì COVID-19 kể từ khi dịch bệnh bùng phát.

Tối 22/3 theo giờ địa phương, phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày từ Văn phòng Thủ tướng để cập nhật tình hình dịch bệnh, Thủ tướng Johnson cám ơn đa số người dân Anh đã chấp nhận những hy sinh khi cơ bản chấp hành lệnh cấm không đến những địa điểm vốn tập trung đông người như như quán pub, nhà hàng, rạp chiếu phim trong cuối tuần qua.

Tuy nhiên, ông cũng nhấn mạnh chính phủ sẽ phải áp dụng các biện pháp quyết liệt hơn, như lệnh giới nghiêm, trong vòng 24 giờ tới nếu người dân không chấp hành các biện pháp hạn chế tiếp xúc và đi lại.

Những hình ảnh được ghi nhận trong dịp cuối tuần qua cho thấy còn hiện tượng tập trung đông người và sát nhau tại nhiều công viên và khu vực công cộng trên toàn nước Anh.

Các khuyến cáo y tế chính thức tại Anh hiện tại kêu gọi người dân giữ khoảng cách ít nhất 2m với người bên cạnh khi tham gia các hoạt động ngoài trời.

Cũng trong tối 22/3, Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh NHS đã chính thức khuyến cáo 1,5 triệu dân thuộc nhóm dễ tổn thương vì COVID-19 phải tự cách ly trong vòng 3 tháng tới, và hạn chế tối đa các hoạt động đi lại, giải trí và mua sắm. Nhóm này bao gồm các bệnh nhân đang điều trị ung thư, những người có các bệnh mãn tính về hô hấp và bệnh nhân ghép tạng.

Chính phủ Anh đang thiết lập các trung tâm hỗ trợ trải đều trên toàn vương quốc với sự tham gia của nhân viên xã hội địa phương, nhà thuốc, siêu thị và quân đội để bảo đảm cung cấp thực phẩm, nhu yếu phẩm và thuốc men cho nhóm bệnh nhân dễ tổn thương này.

Đây được xem là biện pháp cần thiết vì tất cả hơn 100 ca tử vong liên quan đến COVID-19 tại Anh trong dịp cuối tuần qua đều thuộc nhóm dễ tổn thương và có bệnh nền.

Trong khi đó, Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis ngày 22/3 thông báo Hy Lạp đã công bố lệnh giới nghiêm, theo đó cấm người dân đi lại trừ những trường hợp đặc biệt, một phần trong hàng loạt biện pháp ứng phó với dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo Thủ tướng Mitsotakis, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ sáng 23/3.

Chỉ trong ngày 22/3, Hy Lạp đã xác nhận thêm 94 ca nhiễm SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên thành 624, trong đó có 15 trường hợp tử vong.

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến