Dòng sự kiện:
Anh chính thức khẳng định không xin gia hạn quá độ Brexit
13/06/2020 10:00:57
Anh sẽ không xin gia hạn thời kỳ quá độ Brexit kết thúc cuối năm 2020 và sẽ lập lại việc kiểm tra biên giới với EU từ đầu năm 2021.

Chính phủ Anh ngày 12/6 chính thức xác nhận thông tin nước này sẽ không xin gia hạn thời kỳ quá độ Brexit kết thúc cuối năm 2020 và sẽ lập lại việc kiểm tra biên giới với EU từ đầu năm 2021.

Thông tin khẳng định việc không gia hạn thời kỳ quá độ Brexit được Bộ trưởng nội các Anh, Michael Gove thông báo trên Twitter cá nhân chiều ngày 12/6. Theo ông Gove, thời điểm gia hạn đã trôi qua và từ ngày 1/1/2021, Vương quốc Anh sẽ giành lại quyền kiểm soát cũng như sự độc lập về chính trị và kinh tế.

Phát biểu sau đó trong một cuộc họp báo tại Brussels, Phó Chủ tịch Uỷ ban châu Âu, Maros Sefcovic xác nhận đã nhận được thông tin từ phía Anh nhưng cho biết EU vẫn để mở cánh cửa cho phía Anh.

“Bộ trưởng Michael Gove đã khẳng định với tôi rằng Vương quốc Anh sẽ không xin gia hạn thời kỳ quá độ. Từ phía châu Âu, tôi đã ghi nhận quan điểm này của phía Anh và cũng thông báo rằng như Chủ tịch Uỷ ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tuyên bố, Liên minh châu Âu vẫn để ngỏ khả năng cho một sự gia hạn”.

Theo thoả thuận Brexit được ký giữa Anh và EU vào cuối năm 2019, hai bên duy trì một thời kỳ quá độ đến ngày 31/12/2020 và có thể được gia hạn thêm 1-2 năm nếu cần thiết, nhằm tránh những đổ vỡ đột ngột trong quan hệ, đồng thời cho phép Anh và EU có thời gian tìm kiếm một thoả thuận hậu Brexit quy định mối quan hệ tương lai giữa hai bên.

Tuy nhiên, trải qua 4 vòng đàm phán từ tháng 2/2020, Anh và EU vẫn đang bế tắc, không đạt được bất cứ tiến triển nào. Nhằm tạo động lực cho các phiên đàm phán tăng cường trong hè, Thủ tướng Anh Boris Johnson và 3 lãnh đạo cấp cao của EU đã thống nhất sẽ thảo luận trực tuyến vào đầu tuần tới.

Tại Anh, ngay sau khi thông tin về việc không xin gia hạn quá độ Brexit được đưa ra, Thủ hiến Scotland, bà Nicola Sturgeon và Thủ hiến xứ Wales, Mark Drakeford đã gửi thư đến Thủ tướng Anh Boris Johnson đề nghị nước Anh huỷ bỏ quyết định không gia hạn, do lo ngại thời gian còn lại quá ít từ nay đến cuối năm sẽ gia tăng nguy cơ Anh và EU không đạt được thoả thuận hậu Brexit.

Trong cuộc trưng cầu ý dân về Brexit vào tháng 6/2016, các vùng Scotland, xứ Wales và Bắc Ai-len đều đa số phản đối Brexit, đặc biệt là Scotland. Lãnh đạo đảng Dân tộc Scotland (SNP) thời gian qua đang tận dụng tình hình hỗn loạn của Brexit để thúc đẩy yêu sách tổ chức tiếp một cuộc trưng cầu ý dân về độc lập cho vùng đất này, tách khỏi Vương quốc Anh.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : brexit , EU , anh
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến