Dòng sự kiện:
Anh có thể phải lùi thời hạn gỡ phong tỏa toàn bộ vì biến thể virus
03/06/2021 08:10:40
Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 2/6 tiếp tục kêu gọi người dân thận trọng, đồng thời thừa nhận nguy cơ về biến thể virus đang gia tăng có thể khiến nước Anh lùi thời hạn gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế.

Theo kế hoạch được chính phủ Anh đưa ra cuối tháng 3/2021, nước Anh sẽ tiến hành quá trình gỡ bỏ toàn bộ các biện pháp phong tỏa để trở lại cuộc sống bình thường theo 4 cột mốc thời gian, trong đó ngày 21/6 sẽ là hạn chót để nước Anh mở lại toàn bộ các hoạt động kinh tế-xã hội như trước khi diễn ra đại dịch Covid-19.

Cho đến nay, 3 giai đoạn đầu tiên đã thực hiện suôn sẻ khi tình hình dịch bệnh tại Anh giảm rõ rệt nhờ chiến dịch tiêm chủng thành công. Trong ngày 1/6, nước Anh còn lần đầu tiên sau hơn 1 năm không ghi nhận bất cứ ca tử vong nào vì Covid-19 trong ngày.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: The Guardian

Tuy nhiên, bất chấp những kết quả tích cực trong hơn 2 tháng qua, giới khoa học và chuyên gia y tế tại Anh đang ngày càng tỏ ra lo ngại về sự lây lan của biến thể delta, hay còn được biết đến là biến thể virus xuất hiện tại Ấn Độ và kêu gọi chính phủ Anh lùi kế hoạch gỡ toàn bộ các hạn chế vào ngày 21/6. Tại nhiều vùng của nước Anh, biến thể này đang chiếm ưu thế và các xét nghiệm gần đây cho thấy, số ca nhiễm loại biến thể đã chiếm trên 60% số ca tại Anh vài tuần qua, nhiều hơn cả loại biến thể Kent phát hiện tại Anh cuối năm 2020.

Dù số ca nhiễm hàng ngày tại Anh vẫn ở mức thấp nhưng đà lây nhiễm cũng bắt đầu tăng trở lại. Trong tuần qua, trung bình mỗi ngày nước Anh ghi nhận trên 3 ngàn ca nhiễm mới, tăng 34,7% so với 1 tuần trước đó. Số ca nhập viện cũng tăng 17,1%.

Đứng trước các diễn biến này, Thủ tướng Anh Boris Johnson cũng thừa nhận, chính phủ Anh sẽ buộc phải chờ đợi thêm dữ liệu để tiến hành các bước đi tiếp theo một cách thận trọng.

“Tôi không thấy bất cứ điều gì trong các dữ liệu ngăn cản nước Anh tiến hành bước thứ 4 là mở cửa toàn bộ vào ngày 21/6, nhưng cần phải thận trọng vì Văn phòng thống kê quốc gia đã chỉ rất rõ là tỷ lệ lây nhiễm đang tăng. Tôi rất tiếc nếu làm mọi người thất vọng vì tất cả đều muốn mọi thứ rõ ràng cho ngày 21/6 nhưng ở thời điểm này, chúng tôi vẫn phải chờ đợi thêm thời gian.”, thủ tướng Anh Boris Johnson nói.

Tình hình dịch khó dự đoán tại Anh cũng đang gây ra lo ngại tại châu Âu. Hiện tại châu Âu vẫn đang trì hoãn, không đưa Anh vào “Danh sách trắng” bao gồm các quốc gia được cho là an toàn, đã kiểm soát tốt dịch Covid-19 và có thể được tự do di chuyển với Liên minh châu Âu. Nhiều nước tại châu Âu như Pháp, Đức vẫn đang duy trì yêu cầu cách ly 7 ngày với công dân đến từ Anh, bất kể đã tiêm vaccine và có xét nghiệm âm tính.

Ngoài Anh, một số nước khác tại châu Âu cũng đang cảnh giác trước việc dịch Covid-19 có dấu hiệu tăng trở lại. Tại Pháp, chính phủ Pháp cho biết một số vùng ở Tây Nam nước này như Occitanie, Aquitaine hay Pyrénées-Atlantique đang chứng kiến số ca nhiễm mới tăng rất cao trong vài ngày qua, thậm chí một số khu vực nhỏ như ở thành phố Bordeaux đã xuất hiện các biến thể virus rất hiếm.

Tác giả: Quang Dũng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến