Dòng sự kiện:
Anh: Hệ thống y tế công đối mặt làn sóng đình công dài nhất
14/07/2023 11:28:29
Bộ trưởng Y tế Anh cảnh báo cuộc đình công 5 ngày của các bác sỹ trẻ sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn bệnh nhân, gây nguy hiểm cho họ và và cản trở nỗ lực giảm danh sách bệnh nhân chờ điều trị.

Nhân viên y tế tham gia đình công tại Liverpool, Anh ngày 6/2/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Dịch vụ chăm sóc y tế công của Anh đối mặt với cuộc đình công dài nhất trong lịch sử khi hàng chục nghìn bác sỹ tại Anh ngày 13/7 bắt đầu cuộc đình công 5 ngày với yêu cầu tăng lương.

Hiệp hội Y khoa Anh (BMA), đại diện cho các bác sỹ, yêu cầu tăng lương trung bình của các bác sỹ trẻ về mức của năm 2008, tức là tương đương mức tăng 35% (tính cả yếu tố lạm phát).

Theo BMA, lương thực tế của các y bác sỹ đã giảm 26% trong 15 năm trở lại đây trong khi lạm phát tăng.

Trong khi đó, khối lượng công việc của khoảng 75.000 bác sỹ trẻ của Anh tăng lên nhanh chóng trong giai đoạn dịch COVID-19 với danh sách bệnh nhân chờ điều trị ở mức cao kỷ lục.

Theo BMA, riêng trong tháng 4 có khoảng 7 triệu người chờ được điều trị, trong đó có gần 3 triệu người đã trong danh sách này hơn 18 tháng.

Bộ trưởng Y tế Steve Barclay cảnh báo cuộc đình công 5 ngày của các bác sỹ trẻ sẽ ảnh hưởng đến hàng nghìn bệnh nhân, gây nguy hiểm cho họ và và cản trở nỗ lực giảm danh sách bệnh nhân chờ điều trị của hệ thống y tế quốc gia.

Ông nhấn mạnh yêu cầu tăng lương tối thiểu 35% là vô lý và có nguy cơ làm gia tăng lạm phát.

Đây là diễn biến mới nhất trong làn sóng đình công kéo dài 8 tháng qua trong lĩnh vực y tế công của Anh.

Quốc gia châu Âu này cũng đang đối mặt với tỷ lệ lạm phát cao khi giá cả tăng do ảnh hưởng của đại dịch và xung đột Nga-Ukraine.

Hiện lạm phát tại Anh đã giảm nhẹ từ mức đỉnh xuống 8,7% tuy nhiên vẫn còn cao hơn mức mục tiêu 2% do Ngân hàng Trung ương Anh đặt ra./.

Tác giả: Thúc Anh

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến