Dòng sự kiện:
Anh hùng lao động Hồ Giáo qua đời ở tuổi 86
15/10/2015 10:26:51
ANTT.VN - Hồi 15g30 ngày 14-10, tại nhà riêng thuộc phường Quảng Phú, TP Quảng Ngãi, Anh hùng lao động Hồ Giáo đã ra đi trong sự tiếc của người thân, bạn bè và những người yêu quý, hưởng thọ 86 tuổi.

Vĩnh biệt Anh hùng Hồ Giáo.

Anh hùng lao động Hồ Giáo quê ở xã Tịnh Sơn, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi.

Ông là đại biểu Quốc hội các khoá IV,V,VI, và là người duy nhất trong ngành chăn nuôi gia súc được Nhà nước phong danh hiệu Anh hùng Lao động hai lần vào các năm 1966 và 1986. Năm 1948, ông Hồ Giáo tham gia Việt Minh tại quê nhà. Đến năm 1954, ông tập kết ra miền Bắc, ở sư đoàn 350 bảo vệ Hà Nội. Năm 1960 ông chuyển sang làm chăn nuôi ở Nông trường Ba Vì, tỉnh Hà Tây (nay là Hà Nội). Tại đó, ông nuôi heo năm năm, sau đó chuyển sang nuôi bò. Nhờ những thành tích trong chăn nuôi như thụ tinh nhân tạo cho heo, trị bệnh heo, bò, năm 1966 ông được phong Anh hùng lao động.

Năm 1976, ông Hồ Giáo chuyển công tác về Trung tâm Nghiên cứu trâu và đồng cỏ miền Đông Nam bộ (xã Lai Khê, huyện Bến Cát, tỉnh Sông Bé). Năm 1977, Ấn Độ tặng Việt Nam 502 con trâu giống Mura với mục đích làm sức kéo và lấy sữa, trong đó có 2 con do đích thân bà Thủ tướng Indira Gandhi tặng Thủ tướng Phạm Văn Đồng. Ông Hồ Giáo chuyển sang nuôi trâu tại nông trường Sông Bé từ đó. Đến năm 1986, một lần nữa ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng lao động khi đàn trâu Mura ông dày công chăm sóc và nhân giống đã lên đến hàng nghìn con.

Năm 1990, ông Hồ Giáo nghỉ hưu, về quê nhà Quảng Ngãi sinh sống và tiếp tục được Nhà nước giao nhiệm vụ, mãi đến năm 80 tuổi ông mới chính thức nghỉ hưu.

Cuộc đời ông là một sự cống hiến không mệt mỏi cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và sự nghiệp phát triển ngành chăn nuôi.

Tấm gương lao động vô tư và nhiệt thành của Anh hùng Hồ Giáo trở thành niềm cảm hứng lớn đối với nhiều thế hệ của đất nước ta. Ông là nguồn cảm hứng để nhà thơ Tố Hữu viết bài thơ Gặp anh Hồ Giáo vào năm 1972, hay nhân vật Nhẫn trong tác phẩm Cỏ non của nhà văn Hồ Phương.

Hôm nay, khi ông "về với cỏ", chúng ta bày tỏ nỗi thương tiếc ông cùng những tâm tư của nhà văn Hồ Phương, một lần nữa trả lại giúp ông một chuyện "hiểu nhầm" đáng mến để ông thanh thản ra đi, bỏ lại sau lưng mình một quá khứ vinh quang và vất vả với những cỏ và trâu.

Diệu Ly (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến