Dòng sự kiện:
Anh kêu gọi tiếp tục hợp tác để tiến trình Brexit diễn ra theo trật tự
08/03/2019 11:00:04
Theo người phát ngôn của Thủ tướng Anh, nếu thỏa thuận Brexit của bà May không được thông qua, Chính phủ Anh sẽ bỏ phiếu về việc tiến hành Brexit không thỏa thuận và về khả năng trì hoãn Brexit.

Thủ tướng Theresa May trả lời các câu hỏi chất vấn tại phiên họp Quốc hội ở London, Anh ngày 6/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Người phát ngôn của Thủ tướng Anh Theresa May ngày 7/3 nhấn mạnh Anh và Liên minh châu Âu (EU) cần tiếp tục phối hợp các nỗ lực để đảm bảo tiến trình nước Anh rời khỏi EU - hay còn gọi là Brexit, diễn ra một cách trật tự như mong muốn của khối này.

Phát biểu với báo giới, người phát ngôn trên nêu rõ nếu thỏa thuận Brexit của Thủ tướng May không được thông qua, Chính phủ Anh sẽ bỏ phiếu về việc tiến hành Brexit không thỏa thuận và về khả năng trì hoãn Brexit.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt cùng ngày cho biết ông hy vọng London sẽ có thể đạt được bước đột phá liên quan các cuộc đàm phán về Brexit với EU vào cuối tuần này.

Chia sẻ với báo giới tại Glasgow, ông Hunt nêu rõ "hiện có rất nhiều cuộc thảo luận căng thẳng" đang diễn ra trong nội bộ nước Anh và ông mong rằng các bên sẽ tìm được một giải pháp để đạt được tiếng nói chung trước khi diễn ra cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện.

Bộ trưởng Tài chính Anh Philip Hammond cùng ngày cho rằng nếu thỏa thuận Brexit không vượt qua cuộc bỏ phiếu quan trọng ngày 12/3 tới, nước Anh sẽ bước vào “một tiến trình nghị viện mà nhiều khả năng sẽ dẫn đến kéo dài thời gian Brexit với hậu quả khôn lường, càng không chắc chắn đối với kinh tế Anh cũng như người dân cả nước."

Theo kế hoạch, Anh sẽ rời EU vào ngày 29/3 tới, song đến nay vẫn chưa có thỏa thuận "ra đi" nào sau khi các nghị sỹ Anh bác bỏ dự thảo thỏa thuận Brexit mà bà May đã nhất trí với lãnh đạo EU cuối năm 2018. Lý do là điều khoản "rào chắn" về biên giới với Ireland, tức một chính sách đảm bảo không xuất hiện đường biên giới cứng giữa tỉnh Bắc Ireland (thuộc Anh) với nước Cộng hòa Ireland (thuộc EU) sau Brexit.

Các nghị sỹ Anh muốn những thay đổi có tính ràng buộc pháp lý đối với thỏa thuận của bà May để đảm bảo rằng điều khoản này sẽ không tồn tại vĩnh viễn, nhưng cuộc đàm phán ngày 6/3 ở Brussels (Bỉ) giữa Anh và EU vẫn chưa đạt tiến triển và chưa có giải pháp nào trước mắt. Hiện Thủ tướng Anh đang nỗ lực để đưa thỏa thuận sửa đổi ra Hạ viện xem xét bỏ phiếu vào ngày 12/3 tới.

Theo TTXVN

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến