Dòng sự kiện:
Anh sẽ dần thu hồi và thay thế đồng tiền in hình Nữ hoàng Elizabeth II
12/09/2022 08:42:05
BoE và Xưởng đúc tiền Hoàng gia Anh đang được giao trọng trách rất lớn, đó là thu hồi những đồng tiền in hình Nữ hoàng Elizabeth II và thay thế chúng bằng đồng tiền có chân dung của Vua Charles III.

Đồng bảng của Anh. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Sau khi Nữ hoàng Elizabeth II qua đời, tất cả những tờ tiền giấy và những đồng tiền xu có in hình bà đang được lưu hành trên khắp thế giới sẽ bị thu hồi và thay thế.

Trong gần 70 năm, hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II đã xuất hiện trên các đồng tiền xu của Vương quốc Anh, với những bức hình chân dung khác nhau theo thời gian khi bà già đi.

Hình ảnh của bà cũng đã được in trên các tờ tiền giấy của nước Anh trong hơn 60 năm qua. Bên cạnh việc trở thành vị quân vương đầu tiên của Anh được in hình lên các tờ tiền, chân dung của Nữ hoàng Elizabeth II xuất hiện trên các đồng tiền tệ của một số quốc gia trước đây thuộc quyền cai trị của Anh.

Tiền mới sẽ được thay thế dần dần...

Kể từ năm 1953, một năm sau khi Nữ hoàng lên ngôi, tiền xu của Vương quốc Anh đã cho ra đời 5 phiên bản khác nhau có hình chân dung bà. Bà cũng xuất hiện trên các đồng tiền giấy của đất nước bắt đầu từ năm 1960.

Tuy nhiên giờ đây, Ngân hàng trung ương Anh (BoE) - nơi in tiền giấy của đất nước, và Xưởng đúc tiền Hoàng gia (Royal Mint) - nơi sản xuất tiền xu, đang được giao một trọng trách rất lớn, đó là thu hồi lại những đồng tiền này và thay thế chúng bằng những đồng tiền có chân dung của Vua Charles III.

Hiện có khoảng hơn 4,7 triệu tờ tiền giấy đang được lưu hành ở Anh, với tổng giá trị lên đến 82 tỷ bảng Anh (95 tỷ USD), theo BoE. Bên cạnh đó, cũng có khoảng 29 tỷ đồng tiền xu đang được lưu hành, Royal Mint cho biết.

Tuy nhiên, để tránh sự gián đoạn, tiền mới nhiều khả năng sẽ được đưa vào dần dần và cùng tồn tại với các loại hình tiền cũ trong một khoảng thời gian.

Tại Anh, điều tương tự từng xảy ra vào năm 2017 khi Xưởng đúc tiền Hoàng gia bắt đầu phát hành đồng xu 1 bảng Anh 12 cạnh mới. Đồng xu này, được cho là khó làm giả hơn, được lưu hành cùng lúc với đồng 1 bảng Anh hình tròn cũ trong sáu tháng trước khi đồng tiền này chính thức mất tư cách lưu hành hợp pháp.

Mặc dù vậy, không chỉ có hệ thống tiền tệ cần sự thay đổi. Vương quốc Anh cũng phải đối mặt với một nhiệm vụ khổng lồ khác đó là phải thay đổi phù hiệu hoàng gia trên hàng nghìn chiếc hòm thư và hộ chiếu mới cấp.

... để tránh sự gián đoạn

Royal Mint cho biết trong một tuyên bố trên trang web của mình rằng các đồng xu có hình Nữ hoàng "vẫn hợp pháp và đang được lưu hành," và việc sản xuất những đồng tiền này sẽ tiếp tục trong thời kỳ để tang bà.

Trong khi đó, Ngân hàng trung ương Anh khẳng định những bức chân dung mang tính biểu tượng (của Nữ hoàng) là tác phẩm quan trọng nhất của họ.

BoE viết trong một tuyên bố hôm 8/9 rằng: "Các đồng tiền giấy hiện tại có hình ảnh Nữ hoàng sẽ tiếp tục được lưu hành hợp pháp."

BoE cũng cho biết họ sẽ đưa ra kế hoạch thay thế các loại tiền giấy hiện có khi thời kỳ quốc tang kết thúc. Đồng quan điểm này, Royal Mint nói rằng họ sẽ đưa ra thông báo trong thời gian thích hợp.

Bên cạnh đồng bảng Anh, hình ảnh của Nữ hoàng Elizabeth II cũng hiện diện trên một số đồng tiền giấy và tiền xu của Khối thịnh vượng chung - một hiệp hội gồm 54 quốc gia, hầu hết đều là thuộc địa trước đây của Vương quốc Anh. Ở Canada, hình ảnh của bà cũng được in trên tờ tiền giấy polymer 20 đôla Canada (CAD).

Amélie Ferron-Craig, người phát ngôn của Ngân hàng trung ương Canada, cho biết: "Tờ tiền polymer 20 CAD sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm."

Theo người phát ngôn này, hiện chưa có yêu cầu pháp lý nào bắt buộc phải thay đổi thiết kế các đồng tiền tệ trong một thời hạn quy định sau khi Nữ hoàng qua đời.

Người phát ngôn Ferron-Craig nói thêm rằng Bộ trưởng Tài chính Canada sẽ chịu trách nhiệm phê duyệt thiết kế tiền giấy mới của nước này và việc phát hành những tờ tiền này thường mất một vài năm.

Ở Australia, chân dung của Nữ hoàng cũng được in trên tờ 5 đôla Australia (AUD). Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA, ngân hàng trung ương) cũng khẳng định hôm 9/9 rằng sẽ không có "sự thay đổi ngay lập tức" đối với các đồng tiền giấy của họ.

Theo RBA, tờ 5 AUD hiện nay sẽ "không bị thu hồi" và có thể sẽ tiếp tục được lưu hành trong nhiều năm./.

Tác giả: Phương Nga

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến