Dòng sự kiện:
Anh sẽ vận động Mỹ kéo dài chiến dịch di tản tại Afghanistan
23/08/2021 18:50:35
Các nguồn tin từ Văn phòng Thủ tướng Anh cho biết, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ vận động Tổng thống Mỹ Joe Biden kéo dài thời hạn chót cho chiến dịch di tản tại Afghanistan, dự kiến được Mỹ kết thúc vào ngày 31/8.

Trong thông tin phát đi ngày 22/8, Văn phòng Thủ tướng Anh khẳng định, Thủ tướng Anh Boris Johnson sẽ chính thức đưa ra đề nghị với Tổng thống Mỹ Joe Biden tại Hội nghị Thượng đỉnh trực tuyến G7 được tổ chức trong ngày mai (24/8). Phía Anh muốn phía Mỹ tiếp tục duy trì lực lượng quân đội Mỹ tại sân bay Kabul tới sau ngày 31/8, thời điểm mà phía Mỹ dự định sẽ chấm dứt tất cả mọi hoạt động di tản tại Afghanistan.

Thủ tướng Anh Boris Johnson. Ảnh: BBC

Trong vài ngày qua, quan hệ giữa Anh với Mỹ, đồng minh thân cận nhất của nước này, đang trở nên căng thẳng khi hàng loạt các chính trị gia tại nhiều đảng phái tại Anh đồng loạt lên tiếng chỉ trích việc Mỹ vội vã rút quân khỏi Afghanistan khiến quốc gia Nam Á rơi vào hỗn loạn. Phía Anh cũng cho rằng việc Mỹ dự định rút toàn bộ lực lượng vào ngày 31/8 sẽ khiến cho hàng nghìn người Afghanistan cần được di tản bị kẹt lại và đối mặt với nguy hiểm từ lực lượng Taliban.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo ngày 22/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden không khẳng định liệu có kéo dài thời hạn tiến hành chiến dịch di tản tại Afghanistan hay không khi chỉ tuyên bố rằng ông “không hy vọng phải làm điều đó”. Hiện tại, Mỹ đang triển khai khoảng 6.000 quân để bảo đảm an ninh và kiểm soát toàn bộ hoạt động của sân bay quốc tế Kabul. Trong phiên điều trần tại Nghị viện Anh tuần qua, Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận, các nước sẽ không thể tiếp tục tiến hành chiến dịch di tản tại Afghanistan một khi Mỹ rút quân.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace cũng cho biết, Anh đang nghiên cứu khả năng duy trì chiến dịch di tản khỏi Afghanistan từ một nước thứ 3 trong khu vực, nhiều khả năng là từ Pakistan hoặc Thổ Nhĩ Kỳ. Tính từ ngày 13/08 đến hết ngày 22/8, Bộ Quốc phòng Anh cho biết nước này đã di tản được 3.821 người khỏi Afghanistan và hơn 1.300 người trong số này đã được đưa về Anh.

Trong lúc này, với tư cách là nước Chủ tịch G7 năm 2021 đồng thời là một trong các quốc gia can dự nhiều nhất tại Afghanistan, chính phủ Anh đang ráo riết thực hiện các chiến vận động ngoại giao. Ngoài việc tổ chức Thượng đỉnh G7 trực tuyến, Anh cũng đang kết nối với Nga và Trung Quốc để thảo luận về Taliban. Phát biểu trên tờ Thư tín Chủ nhật (Sunday Telegraph) ngày 22/8, Ngoại trưởng Anh Dominic Raab thừa nhận, mặc dù không mong muốn nhưng Anh và các nước phương Tây buộc phải hợp tác với các cường quốc có ảnh hưởng tại khu vực Nam Á là Nga và Trung Quốc nhằm tìm một giải pháp chung cho cuộc khủng hoảng Afghanistan tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tác giả: Quang Dũng

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : afghanistan , mỹ , anh
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến