Dòng sự kiện:
Anh sẽ xóa bỏ toàn bộ thuế đối với hàng hóa của New Zealand
21/10/2021 09:58:25
Anh và New Zealand nhất trí về nguyên tắc đối với một thỏa thuận thương mại tự do, trong đó Anh cam kết xóa bỏ hoàn toàn thuế quan đối với 97% hàng hóa nhập khẩu từ New Zealand vào đúng ngày thỏa thuận có hiệu lực.

Trong cuộc hội đàm diễn ra theo hình thức trực tuyến vào rạng sáng nay (21/10), Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và Thủ tướng Anh Boris Johnson đã đạt được đồng thuận trên nguyên tắc về một Thỏa thuận thương mại tự do (FTA) giữa hai nước.

Cũng theo thỏa thuận này, New Zealand sẽ nâng giới hạn đầu tư lên mức 200 triệu NZD đối với các khoản đầu tư từ Anh, đồng thời hai bên cũng cam kết nhiều nội dung quan trọng khác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp của hai nước thúc đẩy hợp tác.

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern và người đồng cấp Anh Boris Johnson hội đàm trực tuyến vào sáng nay. (Ảnh: RNZ)

Trong một phát biểu vào sáng nay, Thủ tướng Ardern nhấn mạnh đây là một trong những thỏa thuận thương mại tốt nhất từ trước đến nay của New Zealand, đảm bảo cho nền kinh tế có cơ hội phục hồi sau giai đoạn đại dịch Covid-19: "Thỏa thuận về tiếp cận thị trường trong hiệp định này là kết quả tốt nhất mà New Zealand đạt được so với bất kỳ thỏa thuận thương mại nào khác. Và điều đã đạt được là nhờ vào một trong những nhà đàm phán dày dặn kinh nghiệm của chúng tôi. Theo thỏa thuận này, tất cả hàng rào thuế quan sẽ được gỡ bỏ đối với hàng hóa của hai nước, trong đó thuế đối với 97% mặt hàng sẽ được gỡ bỏ ngay khi Hiệp định có hiệu lực”.

Theo thỏa thuận vừa được hai Thủ tướng nhất trí, Anh sẽ bãi bỏ các mức thuế theo lộ trình đối với hàng hóa có xuất xứ từ New Zealand, gồm mật ong, rượu vang, quả kiwi, hành tây, các sản phẩm từ sữa và thịt bò và hầu hết các sản phẩm công nghiệp... Cụ thể, ngay sau khi FTA có hiệu lực, Anh sẽ xóa bỏ hơn 97% thuế quan đối với hàng hóa xuất khẩu của New Zealand, nhưng riêng đối với các sản phẩm sữa thì thời hạn là sau 5 năm và các sản phẩm từ thịt cừu và thịt bò thì cần 15 năm.

Theo Thủ tướng Ardern, sau thỏa thuận này, khối lượng thịt bò của New Zealand xuất khẩu sang Anh sẽ tăng từ 12.000 tấn lên 60.000 tấn mỗi năm, trong khi xuất khẩu thịt cừu sẽ tăng từ gần 150.000 tấn lên hơn 164.000 tấn.

Rượu vang hiện là mặt hàng xuất khẩu lớn nhất của New Zealand sang Anh, trị giá hơn 463 triệu NZD mỗi năm. Và số tiền thuế mà Anh áp dụng đối với mặt hàng này hiện lên đến hơn 14 triệu NZD sẽ được xóa bỏ ngay khi FTA có hiệu lực.

New Zealand là quốc gia thứ 2 sau Australia, đạt được sự thống nhất về mặt nguyên tắc về FTA với Anh trong giai đoạn hậu Brexit. Anh là đối tác thương mại lớn thứ 7 của New Zealand, với kim ngạch thương mại 2 chiều đạt 6 tỷ NZD mỗi năm. Dự kiến sau khi FTA với Anh được hoàn tất, xuất khẩu của New Zealand sẽ tăng 40% và nền kinh tế sẽ có thêm 970 triệu NZD mỗi năm.

New Zealand và Anh bắt đầu khởi động các vòng đàm phán cho một thỏa thuận thương mại tự do từ tháng 6 năm ngoái và hai bên đang hoàn tất các công đoạn cuối cùng để chính thức ký FTA trong thời gian tới.

Tác giả: Hữu Tiến

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến