Dòng sự kiện:
Áp lực bán đè nặng lên Bitcoin
21/12/2021 05:10:01
Giới quan sát cho rằng Bitcoin vẫn chịu áp lực bán tháo lớn. Đồng tiền này có thể khó lập kỷ lục mới nếu giới đầu tư chuyển sự chú ý sang những loại tiền mã hóa khác.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap hôm 20/12, giá Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới - sụt giảm 2,07% so với 24 giờ trước đó xuống 46.900 USD/đồng. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin bị thu hẹp còn 886 tỷ USD.

So với mức kỷ lục 68.789 USD/đồng được thiết lập hôm 10/11, Bitcoin đã lao dốc 31,86%. Trong vòng 7 ngày qua, giá Bitcoin có thời điểm rơi xuống sát ngưỡng 45.600 USD/đồng.

Nhóm 5 đồng tiền mã hóa có vốn hóa lớn nhất cũng chìm trong sắc đỏ. Tổng giá trị vốn hóa của thị trường tiền mã hóa giảm 1,78% so với 24 giờ trước đó xuống 2.200 tỷ USD. Giá Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ 2 - lao dốc 3,44% còn 3.849 USD/đồng.

"Áp lực bán tháo vẫn đè nặng lên Bitcoin", chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ) nhận định với Zing.


Trong vòng 24 giờ qua, giá Bitcoin có thời điểm rơi xuống mức 46.300 USD/đồng. So với mức kỷ lục 68.789 USD/đồng được thiết lập hôm 10/11, Bitcoin đã lao dốc gần 32%. Ảnh: CoinMarketCap.

Biến động dữ dội

Theo ông Moya tại Oanda, một phần nguyên nhân là thông tin ngân hàng trung ương Nga có thể cấm các khoản đầu tư mới vào tiền mã hóa.

Cụ thể, Reuters đưa tin Ngân hàng Trung ương Nga muốn cấm đầu tư vào tiền mã hóa sau khi nhận thấy rủi ro bất ổn tài chính bởi khối lượng giao dịch tiền mã hóa ngày càng tăng.

Hiện, cơ quan này đang thảo luận với các nhà đầu tư và chuyên gia thị trường về lệnh cấm. Nếu được chấp thuận, quy định có thể áp dụng cho những giao dịch mua tài sản tiền mã hóa mới.

Các nhà giao dịch Bitcoin vẫn đang do dự trong việc "bắt đáy" đối với đồng tiền. Nhưng nếu áp lực bán tháo đẩy giá Bitcoin xuống dưới ngưỡng 50.000 USD/đồng, nhiều nhà đầu tư sẽ tận dụng cơ hội giá giảm để mua vào

- Chuyên gia tài chính Edward Moya tại hãng tư vấn Oanda (có trụ sở ở Mỹ)

Mới đây, Ngân hàng Trung ương Anh cũng cảnh báo rằng giá Bitcoin có thể rơi xuống mức 0 về cả lý thuyết lẫn thực tế. Do đó, những người đầu tư vào đồng tiền này cần chuẩn bị sẵn sàng cho nguy cơ "mất trắng".

"Các nhà giao dịch Bitcoin vẫn đang do dự trong việc 'bắt đáy' đối với đồng tiền. Nhưng nếu áp lực bán tháo đẩy giá Bitcoin xuống dưới ngưỡng 50.000 USD/đồng, nhiều nhà đầu tư sẽ tận dụng cơ hội giá giảm để mua vào", ông Moya tại Oanda bình luận.

"Trong các điều kiện thanh khoản thấp, Bitcoin thường biến động giá dữ dội. Giới đầu tư có thể chứng kiến giá Bitcoin trồi sụt mạnh trong phần còn lại của năm", vị chuyên gia cảnh báo.

"Giá Bitcoin có thể lao dốc 5-10% trong những tuần cuối năm", ông nói thêm.

Trong khi đó, chuyên gia tài chính Craig Erlam (có trụ sở ở Anh) cho rằng giá Bitcoin đã phục hồi sau "cú rơi chớp nhoáng" của đồng tiền. Tuy nhiên, Bitcoin vẫn chưa thể trở lại mức kỷ lục.

"Nguyên nhân đằng sau các phản ứng của thị trường và việc Bitcoin sụt giá vẫn chưa rõ ràng", ông nhận định.

"Bitcoin đã trải qua nhiều biến động trong năm nay. Và tôi tin rằng giá của đồng tiền vẫn sẽ tiếp tục biến động mạnh vào năm 2022", ông Erlam nói thêm.

Sau khi thiết lập mức cao hồi tháng 4, giá Bitcoin có thời điểm tụt xuống 29.800 USD/đồng vào nửa cuối tháng 7. Nhưng tới tháng 11, đồng tiền đã phục hồi và lập kỷ lục mới gần 69.000 USD/đồng.

Vị thế thống trị bị đe dọa

Còn theo chuyên gia Moya tại hãng Oanda, vị thế thống trị của Bitcoin cũng đang bị đe dọa. "Các loại tiền mã hóa khác đã tăng giá phi mã trong năm nay. Nhiều nhà đầu tư bắt đầu đặt câu hỏi rằng liệu Bitcoin có tiếp tục giữ vị thế đứng đầu hay không", ông lập luận.

Trên thực tế, Bitcoin vẫn chiếm khoảng 40% tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền mã hóa. Trong khi đó, Ether giữ thị phần gần 20%.

"Nhiều nhà đầu tư khác đang bị thu hút bởi các loại tiền mã hóa khác như Avalanche, Solana, Polkadot và Hedera", ông Moya chia sẻ.

Trong vòng 7 ngày qua, giá Solana - đồng tiền mã hóa lớn thứ 5 - đã tăng 5,36%. Trong khi đó, Terra - đồng tiền có vốn hóa lớn thứ 9 - tăng giá 7,72% và 31,25% so với lần lượt một ngày và một tuần trước đó.

Giá Avalanche - đồng tiền mã hóa lớn thứ 10 - cũng tăng giá 21,59% chỉ sau vỏn vẹn 7 ngày.


Biến động giá của Bitcoin trong vòng 7 ngày qua. Giới quan sát cho rằng Bitcoin khó lập kỷ lục mới nếu giới đầu tư chuyển sự chú ý sang những loại tiền mã hóa khác. Ảnh: CoinMarketCap.

"Nếu các nhà đầu tư tiếp tục dồn sự chú ý vào những loại tiền mã hóa khác, Bitcoin sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc thiết lập kỷ lục mới", ông nói thêm.

"Bản thân Bitcoin có thể không tồn tại lâu nữa", ông Eswar Prasad - giáo sư về chính sách thương mại quốc tế ở Đại học Cornell (Mỹ) - bình luận.

Theo giáo sư Prasad, trước đây, chỉ có một vài loại tiền mã hóa. Nhưng giờ, thị trường đã có hàng trăm loại, hữu ích và thân thiện với môi trường hơn Bitcoin. "Bitcoin không sử dụng blockchain một cách hiệu quả", ông nhận định.

Theo giáo sư Prasad, cách hoạt động của mạng lưới Bitcoin mang tính tàn phá môi trường và khó mở rộng một cách hiệu quả.

Tác giả: Thảo Phương

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến