Dòng sự kiện:
Áp thấp nhiệt đới gây mưa dồn dập ở miền Trung, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét
26/10/2021 20:21:26
Chuyên gia khí tượng cảnh báo áp thấp nhiệt đới gây mưa dồn dập cho các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên, nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất và ngập úng.

Chiều 26/10, ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia cho biết, hiện nay, vùng áp thấp nhiệt đới với cường độ cấp 6, cấp 7 còn cách tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận khoảng hơn 200km.

"Tối và đêm nay, áp thấp nhiệt đới sẽ đi vào đất liền từ Bình Định đến Bình Thuận và gây ra một đợt mưa lớn cho các tỉnh Nam Trung Bộ và phía Nam Tây Nguyên cũng như một số nơi ở Nam Bộ.

Ở những khu vực trọng tâm ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới như Bình Định đến Bình Thuận cũng như Nam Tây Nguyên, lượng mưa có thể từ 100-250mm, có nơi cao hơn; khu vực Bắc Tây Nguyên, miền Đông Nam Bộ, Thừa Thiên Huế đến Quảng Ngãi lượng mưa 100-150mm, có nơi cao hơn", ông Năng nói.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia.

Cũng theo ông Năng, trong đêm nay và sáng mai (27/10), mưa dồn dập ở các khu vực trên và cơ bản kết thúc vào chiều cùng ngày.

Theo đánh giá của ông Năng, khi áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền, mưa lớn tập trung trong thời gian ngắn nên nguy cơ rất cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất cũng như ngập úng ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Tây Nguyên.

Ngoài ra, sau đợt mưa do áp thấp nhiệt đới này, các tỉnh từ Bắc Trung Bộ đến Trung Trung Bộ, cụ thể từ Nghệ An tới Quảng Ngãi sẽ chịu ảnh hưởng của hệ thống nhiễu động gió Đông cũng như kết hợp với không khí lạnh nên tiếp tục xảy ra mưa lớn từ 27-30/10.

"Khu vực trên thời gian qua chịu nhiều tổn thương do mưa lớn, nhiều nơi vẫn khắc phục hậu quả của ngập úng. Trong thời gian tới tiếp tục mưa sẽ tiềm ẩn nguy cơ lũ quét, sạt lở đất cũng như ngập úng ở vũng trũng, thấp ven sông, đặc biệt các khu vực Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ", ông Năng chia sẻ.

Theo Trung tâm Dự báo KTTV quốc gia, lúc 18h ngày 26/10, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 11,8 độ Vĩ Bắc; 110,5 độ Kinh Đông, cách Khánh Hòa khoảng 128km, cách Ninh Thuận khoảng 123km. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-60km/h), giật cấp 9.

Dự báo, trong 3 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/h.

Tác giả: Văn Giang

 
Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến