Dòng sự kiện:
Argentina bồi thường 1,46 tỷ USD liên quan các trái phiếu chính phủ
06/04/2023 17:33:47
Trong phiên xét xử mới nhất, theo phán quyết của Thẩm phán Simon Picken, Argentina phải trả khoảng 1,33 tỷ euro liên quan đến tất cả các trái phiếu liên kết với GDP.

Ảnh minh họa (Nguồn: Reuters)

1,33 tỷ euro (1,46 tỷ USD) là khoản tiền mà Argentina có nguy cơ phải chi trả sau khi thua kiện trong phiên xét xử ngày 5/4 tại Tòa án thượng thẩm ở London (Anh) liên quan đến các khoản thanh toán đến hạn đối với trái phiếu liên kết với Tổng sản phẩm quốc nội (GDP).

Trong lĩnh vực tài chính, trái phiếu liên kết với GDP là một chứng khoán nợ hoặc chứng khoán phái sinh trong đó nhà phát hành được ủy quyền (một quốc gia) cam kết sẽ trả lại tiền lãi, ngoài khoản khấu hao, có thể thay đổi tùy thuộc tình hình tăng trưởng GDP.

Bên nguyên đơn là 4 quỹ phòng hộ gồm Palladian Partners L.P., HBK Master Fund L.P., Hirsh Group LLC và Virtual Emerald International Limited. Năm 2019, bốn quỹ này, nắm giữ khoảng 48% trái phiếu liên kết GDP được phát hành trong giai đoạn 2005-2010, đã đệ đơn kiện Argentina yêu cầu bồi thường thiệt hại lên tới 643 triệu euro.

Trong phiên tòa hồi tháng 10/2022, bốn quỹ này cho rằng Argentina có "xu hướng" thao túng dữ liệu kinh tế để tiết kiệm hàng tỷ USD.

Tuy nhiên, các luật sư của Chính phủ Argentina lập luận rằng "không có chính phủ nào cố tình đánh giá thấp GDP" và chỉ ra rằng nước này đã trả gần 10 tỷ USD cho những người nắm giữ trái phiếu liên kết GDP kể từ khi chúng được phát hành lần đầu tiên vào năm 2005.

Trong phiên xét xử mới nhất, theo phán quyết của Thẩm phán Simon Picken, Argentina phải trả khoảng 1,33 tỷ euro liên quan đến tất cả các trái phiếu liên kết với GDP.

Luật sư Tamara Oppenheimer, đại diện cho Chính phủ Argentina, cho biết quốc gia Nam Mỹ này sẽ tìm cách kháng cáo./.

Tác giả: Lan Phương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến