Dòng sự kiện:
Argentina: Tổng đình công phản đối chính sách 'thắt lưng buộc bụng'
25/01/2024 11:31:35
Người lao động, đại diện nhiều tổ chức dân sự, công đoàn và chính trị Argentina đã xuống đường biểu tình bày tỏ không đồng tình với các giải pháp kinh tế mới của chính phủ nước này.

Đình công tại Argentina.(Nguồn:AFP)

Theo phóng viên TTXVN tại Buenos Aires, ngày 24/1, hàng vạn người dân Argentina đã hưởng ứng cuộc tổng đình công trên toàn quốc do Tổng liên đoàn lao động (CGT) phát động nhằm phản đối các chính sách “thắt lưng buộc bụng” của chính quyền Tổng thống Javier Milei.

Người lao động, đại diện nhiều tổ chức dân sự, công đoàn và chính trị Argentina tại thủ đô Buenos Aires và nhiều tỉnh thành hưởng ứng lời kêu gọi của CGT, tổ chức công đoàn lớn nhất quốc gia Nam Mỹ, đã xuống đường biểu tình bày tỏ không đồng tình với các giải pháp kinh tế mới của chính phủ nước này. Đây là cuộc tổng đình công đầu tiên tại Argentina chỉ 45 ngày sau khi Tổng thống Milei nhậm chức.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), năm 2023, kinh tế Argentina suy giảm -2,5%, lạm phát lên tới hơn 211%, mức cao nhất Mỹ Latinh, và dự trữ ngoại tệ ở mức âm.

Trong bối cảnh nền kinh tế vô cùng khó khăn, ngay sau khi thành lập nội các mới vào đầu tháng 12 vừa qua, chính phủ Argentina tuyên bố phá giá 50% đồng peso, không gia hạn hợp đồng lao động và xúc tiến kế hoạch sa thải hàng nghìn người lao động ở khu vực công, cắt giảm trợ cấp đối với các mặt hàng nhu yếu phẩm cơ bản, bãi bỏ mức trần giá một số mặt hàng trong siêu thị nhằm bình ổn thị trường và kiềm chế lạm phát, bỏ trợ giá phương tiện giao thông công cộng và xăng dầu, cũng như nhiều trợ cấp xã hội và dịch vụ y tế công.

Bên cạnh đó, chính phủ của ông Milei chủ trương mở cửa tối đa nền kinh tế để thị trường điều tiết, với mục tiêu thúc đẩy các hoạt động sản xuất và xuất khẩu, cũng như thúc đẩy mạnh mẽ tư nhân hóa, loại bỏ vai trò điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế.

Theo CGT, mục đích của cuộc tổng đình công cũng nhằm kêu gọi sự ủng hộ các nghị sĩ tại lưỡng viện Quốc hội Argentina để không thông qua các chính sách kinh tế mới với tên gọi Nghị định Cần thiết và Khẩn cấp (DNU) và Dự luật Xe buýt.

Hiện các nghị sỸ đang tham gia kỳ họp bất thường để xem xét các giải pháp kinh tế và xã hội của chính phủ nước này. Dự kiến, kỳ họp sẽ kết thúc vào ngày 31/1.

Tổng đình công và biểu tình phản đối cải cách kinh tế của chính phủ trong 24 giờ khiến các dịch vụ thiết yếu của Argentina như giao thông công cộng, ngân hàng và y tế bị đình trệ. Gần 300 chuyến bay của Hãng hàng không quốc gia Argentina đã bị hủy, làm ảnh hưởng tới khoảng 20.000 hành khách./.

Tác giả: Diệu Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến