Dòng sự kiện:
ASEAN có nhiều diễn biến mới về tăng trưởng
14/10/2018 08:42:04
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu có nhiều bất ổn, IMF trong Báo cáo Triển vọng Kinh tế Thế giới công bố tháng 7/2018 đã giữ nguyên mức dự báo năm 2018 và hạ mức dự báo tăng trưởng năm 2019 cho nhóm nước ASEAN.

Cụ thể, báo cáo Kinh tế vĩ mô quý 3 ngày 10/10 của Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) cho thấy dự báo tăng trưởng 5,3% (yoy) cho nhóm nước ASEAN-5 (Indonesia, Malaysia, Phillipines, Thái Lan và Việt Nam) cho cả hai năm 2018 và 2019.

Nguồn: World Economic Outlook (IMF), Global Economic Prospects (WB)

Kinh tế Indonesia quý 2 tăng trưởng 5,16% (yoy). Trong bối cảnh các đồng tiền của các nền kinh tế mới nổi bị bán tháo khi chịu nhiều yếu tố bất lợi, Ngân hàng Trung ương Indonesia đã liên tục phải dùng dự trữ ngoại hối đề kìm hãm đà mất giá của đồng nội tệ. Trong quý 3, Tổng thống Widodo cũng đã phải kêu gọi các nhà xuất khẩu chuyển ngoại tệ gửi ở nước ngoài về nước để cứu đồng Rupiah. Tính tới hết tháng 8, đồng tiền của Indonesia đã mất tới 8% giá trị so với cuối năm 2017.

Kinh tế Thái Lan vẫn tăng trưởng tốt trong quý 2, ở mức 4,6% (yoy). Trong khi các nền kinh tế mới nổi khác phải đối mặt với khủng hoảng đồng nội tệ, đồng Baht vẫn giữ được giá trị khi thặng dư tài khoản vãng lai và dự trữ ngoại hối của nước này được duy trì ở mức cao. Tuy nhiên, đồng Baht mạnh có thể tác động không tốt tới xuất khẩu của nước này trong thời gian tới.

Trong khi đó, nền kinh tế Philippines chỉ tăng trưởng 6,0% (yoy) trong quý 2, sau thời gian dài duy trì đà tăng trưởng cao. Nước này đang phải đối mặt với lạm phát tăng cao. Lạm phát tháng 8 tăng tới 6,4% (yoy), mức cao nhất trong vòng 9 năm. Việc tăng lãi suất trong năm nay để đẩy lùi lạm phát và giữ giá đồng tiền là cần thiết với nước này.

Còn kinh tế Việt Nam quý 3/2018 tăng trưởng ở mức 6,88% (yoy). Con số này cao hơn mức tăng trưởng quý 2 (6,73%), xua tan các nhận định về tính giảm dần của tăng trưởng các quý trong năm 2018. Tính chung 9 tháng đầu năm, GDP ước tăng 6,98%, mức tăng 9 tháng cao nhất từ năm 2011.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến