Dòng sự kiện:
ASEAN tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại hàng thiết yếu
11/11/2020 10:00:45
Ngày 10/11, các bộ trưởng kinh tế của 10 nước thành viên ASEAN đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về Thực thi các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu.

Các mẫu để xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm ở Tangerang, Indonesia ngày 4/5/2020. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các nước thành viên ASEAN đã nhất trí hạn chế việc thực hiện các biện pháp siết chặt thương mại đối với một số mặt hàng thiết yếu như thuốc và vật tư y tế trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 vẫn đang hoành hành.

Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, ngày 10/11, các bộ trưởng kinh tế của 10 nước thành viên ASEAN đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) về Thực thi các biện pháp phi thuế quan đối với hàng hóa thiết yếu trong cuộc họp hội đồng Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) lần thứ 19 được tổ chức theo hình thức trực tuyến.

Trên trang Facebook cá nhân, Bộ trưởng Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI) Chan Chun Sing cho biết biên bản ghi nhớ này đã thể hiện những cam kết chung của các nước thành viên ASEAN tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy thương mại trong khu vực đối với các mặt hàng thiết yếu trong nỗ lực chống lại đại dịch COVID-19.

Theo ông Chan Chun Sing, MOU này là một phần trong kế hoạch hành động của ASEAN nhằm tăng cường và củng cố sự hợp tác kinh tế và sự kết nối chuỗi giá trị. 

MTI cũng cho biết các bộ trưởng ASEAN trong cuộc họp này cũng thảo luận và thông qua Bộ khung Phục hồi toàn diện ASEAN (ACRF) nhằm tái khẳng định cam kết cùng phối hợp để giảm thiểu những tác động tiêu cực do COVID-19 gây ra đối với khu vực, trong bối cảnh các nước từng bước tái mở cửa nền kinh tế.

ACRF sẽ được trình lên lãnh đạo các nước ASEAN để thông qua tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 37. 

Ngoài ACRF, báo cáo Hội đồng AEC cũng đã được các bộ trưởng kinh tế ASEAN thông qua để đệ trình lên lãnh đạo các nước ASEAN.

Báo cáo này nhấn mạnh những nỗ lực của ASEAN trong việc cải thiện kết nối thương mại và kỹ thuật số hóa trong khu vực, bao gồm việc thực hiện Kế hoạch Tự chứng nhận toàn ASEAN để tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại trong khu vực.

Cũng theo MTI, trong cuộc họp, các bộ trưởng kinh tế các nước ASEAN cũng thảo luận về báo cáo sơ bộ đánh giá giữa kỳ của Kế hoạch chi tiết AEC 2025.

Trong tuần này, các nhà lãnh đạo ASEAN dự kiến thảo luận các vấn đề liên quan đến xây dựng hợp tác nội khối, mở rộng và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa ASEAN và các đối tác, các vấn đề khu vực và quốc tế, cũng như kiểm soát đại dịch COVID-19 và đối phó với hậu quả, tác động do đại dịch này gây ra. 

Ngày 15/11 tới, Hội nghị Thượng đỉnh các nước tham gia đàm phán Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) lần thứ 4 cũng sẽ diễn ra và dự kiến hiệp định thương mại tự do lớn nhất thế giới này được ký kết tại hội nghị.

Tác giả: Thế Vũ
Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến