Dòng sự kiện:
ASEAN ưu tiên tăng cường hợp tác bảo vệ lao động nhập cư
03/05/2023 11:18:05
Indonesia đề xuất các nước trong khu vực ASEAN tăng cường hợp tác bảo vệ lao động nhập cư, cấu trúc y tế khu vực và phát triển các vùng nông thôn.

Theo phóng viên TTXVN tại Jakarta, tăng cường hợp tác bảo vệ lao động nhập cư, cấu trúc y tế khu vực và phát triển các vùng nông thôn sẽ là những ưu tiên của Indonesia tại Hội nghị Cấp cao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 42 diễn ra từ ngày 9-11/5 tại khu nghỉ dưỡng Labuan Bajo.

Trong thông cáo ngày 2/5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Teuku Faizasyah khẳng định: “Các vấn đề ưu tiên này không chỉ phù hợp với trụ cột ‘Tâm điểm tăng trưởng’ trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN Indonesia 2023 mà còn góp phần củng cố trụ cột Cộng đồng văn hóa-xã hội ASEAN.”

Chủ trì Hội nghị các quan chức cấp cao phụ trách Cộng đồng Văn hóa-xã hội ASEAN (SOCA) lần thứ 34 tại Jakarta vào ngày 28/4, trợ lý của Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển Con người Indonesia, ông Kusnanto Anggoro cho biết tất cả các nước thành viên ASEAN hoan nghênh và nhất trí thúc đẩy các nội dung ưu tiên nước Chủ tịch Indonesia liên quan đến trụ cột văn hóa-xã hội ASEAN.

Vấn đề lồng ghép giữa công tác bảo vệ người khuyết tật và nâng cao vai trò của thanh niên cũng được hội nghị đặc biệt quan tâm.

Theo ông Kusnanto, hội nghị đã đánh giá cao việc tổ chức Đối thoại Thanh niên ASEAN năm 2023 tại Jakarta và bày tỏ hy vọng rằng các sáng kiến liên quan đến vai trò của thanh niên sẽ tiếp tục được phát triển, đồng thời ghi nhận kế hoạch tổ chức Đối thoại Cấp cao về người khuyết tật.

Cũng tại hội nghị, Indonesia đã bày tỏ sự quan tâm và ủng hộ Timor Leste trở thành thành viên chính thức của ASEAN thông qua việc triển khai chương trình thực tập dành cho các công chức nước này tại các bộ/ ngành của mình. Đây là hình thức cam kết của Indonesia nhằm nâng cao năng lực của Timor Leste.

SOCA được tổ chức hai lần mỗi năm nhằm thảo luận về các vấn đề liên ngành và do Indonesia làm Chủ tịch trong năm nay.

Theo kế hoạch, vào ngày 8/5 tới tại Bali, Bộ trưởng Điều phối Văn hóa và Phát triển Con người Indonesia sẽ chủ trì Hội nghị Bộ trưởng phụ trách trụ cột văn hóa-xã hội ASEAN (Hội đồng ASCC) do với tư cách là Chủ tịch năm 2023./.

Tác giả: Hữu Chiến

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến