Dòng sự kiện:
Australia cắt giảm ngân sách ngoại giao, thay đổi mô hình hoạt động
13/11/2019 19:00:37
Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, bộ này đang cắt giảm chi tiêu bằng việc thay đổi căn bản mô hình hoạt động.

Giới ngoại giao Australia mới đây đã lên tiếng bày tỏ quan ngại về hiệu quả hoạt động của ngành này trong bối cảnh chính phủ nước này dự kiến sẽ cắt giảm ngân sách hoạt động đối với ngành ngoại giao trong thời gian tới.

Một tòa nhà của Bộ Ngoại giao Australia. Ảnh: AIIA.

Tạp chí Tài chính Australia (AFR) ngày hôm nay (13/11) dẫn báo cáo của chính phủ nước này cho biết, ngân sách hoạt động của Bộ Ngoại giao và Thương mại (DFAT) trong năm 2020-2021 sẽ tăng 10 triệu đô la Australia (AUD), lên mức 1,45 tỷ AUD, nhưng sẽ bị cắt giảm gần 180 triệu AUD trong 2 năm tiếp theo.

Báo cáo cho rằng, vào thời điểm cạnh tranh chiến lược gia tăng trong khu vực cũng như xung đột và thách thức đối với các quy tắc thương mại toàn cầu gia tăng, Australia cần nỗ lực để vượt qua những thách thức kinh tế trong tương lai. Mục tiêu của chính phủ là khai thác công nghệ, chuẩn hóa và hợp lý hóa các quy trình làm việc và cắt giảm các cơ quan đại diện ở nước ngoài.

Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia cho biết, bộ này đang cắt giảm chi tiêu bằng việc thay đổi căn bản mô hình hoạt động. Australia sẽ thành lập các trung tâm khu vực để thay thế các cơ quan đại diện ngoại giao nhỏ, tự động hóa nhiều bộ phận hỗ trợ như nhân lực, tài chính, công nghệ thông tin và thanh toán dịch vụ.

Phản ứng trước thông tin này, các nhà ngoại giao đã lên tiếng kêu gọi chính phủ cung cấp ngân sách nhiều hơn để đảm bảo ngành ngoại giao hoạt động hiệu quả trong bối cảnh thế giới đang ngày càng có nhiều bất ổn.

Theo ông Allan Gyngell, Chủ tịch Viện các vấn đề quốc tế của Australia, trong bối cảnh thế giới bất ổn như hiện nay, việc chính phủ tăng chi tiêu cho quốc phòng trong khi cắt giảm ngân sách hoạt động của ngoại giao là cách tiếp cận sai lầm. Ngân sách hoạt động dành cho ngành ngoại giao của Australia hiện thấp hơn các nước thuộc Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD) trong khi nhu cầu chi cho môi trường chiến lược của Australia nhiều hơn.

Theo Báo cáo của chính phủ Australia, từ tháng 9/2013 đến nay, nước này đã thành lập mới 20 cơ quan đại diện ngoại giao tại Ấn Độ, Trung Quốc và khu vực Thái Bình Dương. Báo cáo cũng cho rằng, Bộ Ngoại giao nước này đang hoạt động ngày càng hiệu quả trong việc thúc đẩy lợi ích của Australia tại nước ngoài.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến