Dòng sự kiện:
Australia chi hơn 2 tỉ AUD phục hồi thảm họa cháy rừng
11/05/2020 20:15:42
Chi phí phục hồi thiệt hại của người dân và doanh nghiệp Australia sau thảm họa cháy rừng vừa qua có thể sẽ tiêu tốn hơn 2 tỉ AUD.

Trong khi đó, tổng thiệt hại từ cháy rừng đối với nền kinh tế có thể lên đến 20 tỉ AUD và tác động của cháy rừng đối với môi trường sẽ mất rất nhiều năm mới có thể khôi phục được.

Lính cứu hỏa bang Queensland của Australia bất lực trước bức tường lửa. Ảnh: ABC News

Ngày 11/5, Australia đã công bố gói cứu trợ bổ sung trị giá 650 triệu AUD để các cộng đồng khắc phục thiệt hại trong thảm họa cháy rừng vừa qua. Số tiền này sẽ được sử dụng để khôi phục cảnh quan, tái tạo môi trường, cải tạo hệ thống viễn thông và hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho người dân địa phương.

Trong một phát biểu ngày 11/5, Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết chính phủ liên bang sẽ chi hơn 2 tỉ AUD để hỗ trợ các cộng đồng bị cháy rừng ảnh hưởng.

Thủ tướng Morrison cho biết, cho đến nay các địa phương đã hoàn thành khoảng 1/3 khối lượng công tác dọn dẹp tại các khu vực cháy rừng, trong đó các bang chịu thiệt hại nặng trong đợt cháy rừng như New South Wales và Victoria sẽ hoàn thành công tác dọn dẹp trong 3 tháng tới. Thủ tướng Morrison cũng kêu gọi chính quyền các bang đẩy nhanh tiến độ dọn dẹp tàn dư của cháy rừng để người dân sớm khôi phục cuộc sống và sản xuất.

Thảm họa cháy rừng tại Australia bắt đầu từ tháng 9/2019 và kéo dài đến tháng 2 vừa qua đã làm thiệt mạng 33 người, thiêu rụi gần 12 triệu ha đất rừng và giết chết hơn 1 tỉ động vật. Theo ước tính của các chuyên gia kinh tế, cháy rừng có thể gây thiệt hại 1% tổng sản phẩm quốc nội của Australia, tương đương 20 tỉ AUD trong năm nay.

Hồi tháng 1 vừa qua, Australia đã thành lập Cơ quan Khắc phục hậu quả cháy rừng quốc gia và cấp kinh phí lên tới 1,4 tỷ AUD để tái thiết các khu vực bị thảm họa cháy rừng tàn phá trong vòng 2 năm tới.

Theo thống kê của chính phủ Australia,hơn 18.600 gia đình và doanh nghiệp của nước này bị ảnh hưởng trong thảm họa cháy vừa qua và đến nay chính phủ liên bang đã chi gần 340 triệu AUD để hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất.

Cháy rừng đã gây tác động nặng nề đối với kinh tế Australia, nhất là ngành du lịch của các địa phương. Đáng chú ý, cuộc sống của người dân và kinh tế của các địa phương chịu thảm họa kép từ cháy rừng và dịch Covid-19 được cho là sẽ bị ảnh hưởng hết sức nghiêm trọng và sẽ cần nhiều năm cũng như nhiều sự hỗ trợ tài chính thì mới có thể phục hồi.

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến