Dòng sự kiện:
Australia không áp thuế chống bán phá giá với Amoni nitrat từ Việt Nam
05/06/2023 17:18:55
Sau khi phân tích về thiệt hại, ADC kết luận sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Lithuania và Việt Nam không gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của Australia.

Australia đề xuất không áp thuế chống bán phá giá với sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Việt Nam. (Ảnh minh họa: Trung Kiên/TTXVN)

Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết ngày 30/5/2023, Ủy ban chống bán phá giá Australia (ADC) ban hành Kết luận sơ bộ trong vụ việc điều tra chống bán phá giá đối với sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Lithuania và Việt Nam (vụ việc 605).

Tại Kết luận sơ bộ, ADC cho rằng sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Lithuania và Việt Nam có bán phá giá trong giai đoạn điều tra (từ 1/4/2021 đến 31/3/2022).

Tuy nhiên, sau khi phân tích về thiệt hại, ADC kết luận sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Lithuania và Việt Nam không gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đối với ngành sản xuất nội địa của Australia.

Chính vì vậy, ADC đề xuất không áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm Amoni nitrat có xuất xứ từ Liathuania và Việt Nam.

Theo Cục Phòng vệ thương mại, sản phẩm Amoni nitrat được nhập khẩu từ Lithuania và Việt Nam chỉ chiếm lần lượt khoảng 0,8% và 0,2% thị phần Amoni nitrat tại Australia.

Trước đó, vụ việc được ADC khởi xướng vào ngày 8/6/2022 với 3 nước là Chile, Lithuania và Việt Nam.

Tháng 8 năm 2022, ADC thông báo chấm dứt điều tra với Chile do nước này không xuất khẩu sản phẩm Amoni nitrat trong giai đoạn điều tra.

Cục Phòng vệ thương mại cho biết trong quá trình tham gia vụ việc, doanh nghiệp sản xuất Amoni nitrat của Việt Nam đã hợp tác đầy đủ, cung cấp thông tin cho ADC, bao gồm cả bản câu hỏi điều tra và thẩm tra xác minh thông tin.

ADC cũng xác nhận thông tin mà doanh nghiệp Việt Nam cung cấp là chính xác.

Theo kế hoạch, thời hạn các bên gửi bình luận đối với Kết luận sơ bộ (Statement of Essential Facts-SEF) trong vòng 20 ngày kể từ ngày công bố SEF (dự kiến đến ngày 19/6/2023).

Thời gian ADC ban hành kết luận điều tra cuối cùng vào 8/8/2023; ngày Bộ trưởng Công nghiệp, Khoa học, Năng lượng và Tài nguyên Australia chính thức ra Quyết định (dự kiến) trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhận được Kết luận điều tra cuối cùng.

Tài liệu và Thông tin liên quan tới vụ việc được ADC đăng tải tại địa chỉ: https://www.industry.gov.au/regulations-and-standards/anti-dumping-and-countervailing-system/anti-dumping-commission-current-cases/605./.

Tác giả: Uyên Hương

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến