Dòng sự kiện:
Australia nối lại hoạt động xuất khẩu ngũ cốc sang Trung Quốc
10/08/2023 08:05:27
Trong thông cáo chung ngày 9/8, các bộ trưởng thương mại và nông nghiệp Australia cho biết hai công ty CBH Grain và Emerald Grain Australia sẽ có thể nối lại giao dịch lúa mạch với Trung Quốc.

(Ảnh: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, tập đoàn CBH - nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Australia - đã được phép nối lại hoạt động xuất khẩu lúa mạch sang Trung Quốc.

Đây là thông báo ngày 9/8 của Chính phủ Australia, chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc dỡ bỏ thuế chống bán phá giá từng được áp ở mức khá cao đối với lúa mạch nhập khẩu từ quốc gia châu Đại Dương này.

Trung Quốc đã tạm ngừng nhập khẩu lúa mạch từ CBH Grain, một công ty con của Tập đoàn CBH, vào cuối năm 2020 sau khi nghi ngờ tìm thấy sâu bệnh gây hại trong lúa mạch nhập từ CBH Grain.

Động thái này diễn ra tại thời điểm quan hệ giữa hai nước đang ở mức thấp, khi Trung Quốc hạn chế một loạt hàng nhập khẩu của Australia bao gồm lúa mạch, rượu, than đá và tôm hùm.

Trong thông cáo chung ngày 9/8, các bộ trưởng thương mại và nông nghiệp Australia cho biết hai công ty CBH Grain và Emerald Grain Australia sẽ có thể nối lại giao dịch lúa mạch với Trung Quốc ngay sau khi nước này đăng ký lại hoạt động của hai nhà xuất khẩu nói trên.

Thông cáo nêu rõ vệc nối lại hoạt động xuất khẩu lúa mạch của hai nhà xuất khẩu này là kết quả của các cuộc thảo luận kỹ thuật đang diễn ra giữa hai nước. Đây là một bước tích cực khác hướng tới việc ổn định mối quan hệ của Australia với Trung Quốc.

Ngày 5/8 vừa qua, Trung Quốc đã chấm dứt thuế chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với lúa mạch Australia, khoảng 3 năm sau khi mức thuế 80,5% lần đầu tiên cắt đứt giao dịch hàng năm trị giá 1,5 tỷ AUD (khoảng 985 triệu USD) và khiến Canberra đệ đơn kiện tại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Theo báo cáo của Chính phủ Australia năm 2022, tập đoàn CBH là nhà xuất khẩu ngũ cốc lớn nhất của Australia trong năm tài chính 2022./.

Tác giả: Thanh Tú

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến