Dòng sự kiện:
Australia tăng gấp 3 lần mức phí đối với người nước ngoài mua nhà
10/12/2023 15:12:35
Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, ngày 10/12, Bộ trưởng Tài chính Australia Jim Chalmers tuyên bố nước này sẽ tăng gấp 3 lần phí mua nhà so với mức hiện tại đối với các trường hợp người nước ngoài mua nhà.

Quang cảnh thành phố Melbourne, Australia. Ảnh minh họa: AFP/ TTXVN

Đây là một trong những biện pháp nhằm tăng nguồn cung nhà ở với giá hợp lý ở quốc gia châu Đại Dương này.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Chalmers nhấn mạnh việc áp mức phí mua nhà cũ cao hơn, tăng mức phạt đối với các trường hợp mua nhà nhưng không sử dụng sẽ giúp đảm bảo hoạt động đầu tư nước ngoài vào nhà ở phù hợp với lợi ích quốc gia Australia. Ông cho rằng những điều chỉnh này sẽ góp phần đảm bảo đầu tư nước ngoài phù hợp với chương trình nghị sự của chính phủ về tăng nguồn cung nhà ở giá rẻ trên toàn quốc.

Ngoài ra, Bộ trưởng Chalmers cũng cho biết Chính phủ Công đảng cũng sẽ giảm mức phí mà các nhà đầu tư nước ngoài phải trả khi họ đăng ký đầu tư vào các dự án “xây để cho thuê”, từ đó khuyến khích gia tăng nguồn cung nhà ở.

Tháng 6 vừa qua, Chính phủ Australia đã cam kết hỗ trợ 2 tỷ AUD (1,3 tỷ USD) để xây dựng hàng nghìn nhà ở mới với giá hợp lý trên toàn quốc nhằm thúc đẩy nguồn cung nhà ở xã hội.

 

Theo Bộ trưởng Chalmers, những thay đổi về mức phí trên sẽ mang lại thêm cho Chính phủ Australia khoảng 500 triệu AUD. Số tiền này có thể giúp chính phủ đầu tư vào các lĩnh vực ưu tiên, trong đó có lĩnh vực nhà ở.

Năm ngoái, Bộ Tài chính Australia cũng đã quyết định tăng gấp đôi mức phí này. Chính phủ Australia ước tính động thái này có thể mang lại thêm thu nhập 455 triệu AUD trong vòng 4 năm.

Theo dự báo, giá nhà tại Australia - một trong những thị trường nhà ở đắt đỏ nhất thế giới - sẽ duy trì mức tăng ổn định khi nhu cầu về nhà ở vượt xa nguồn cung tại quốc gia 26 triệu dân này.

Tác giả: Lê Đạt

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến